Sự phát triển của thai nhi 28 tuần và điều mẹ cần làm để con luôn khỏe mạnh

Mẹ biết không, thai nhi 28 tuần tiếp tục hoàn thiện và cần nhiều hơn dinh dưỡng để phát triển toàn diện về thể chất và não bộ. Vì vậy, ở thai kỳ này mẹ hãy quan tâm tới dinh dưỡng và sức khỏe nhiều hơn.

1. Sự phát triển thai nhi 28 tuần

thai-nhi-28-tuan

Thai nhi 28 tuần đang tăng tốc hoàn thiện

Như vậy, mẹ đã bước vào giữa tam cá nguyệt thứ 2 thai kỳ. Thai nhi lúc này đang phát triển rất mạnh mẽ và hoàn thiện như một em bé hoàn chỉnh. Thai nhi ở tuần này rất hiếu động, mẹ đã bắt đầu cảm nhận được những cú đạp từ thai nhi và bắt đầu đếm cử động thai để theo dõi sự phát triển của thai nhi.

Thai nhi nặng 1,2kg, dài 38cm, đôi mắt của bé tiếp tục hoàn thiện, các cơ bắp vững chãi hơn, phổi có thể hít thở được không khí và não liên tục phát triển hàng triệu neron thần kinh. Đặc biệt là xương của bé đang dần cứng cáp và cần nhiều canxi từ mẹ. Do đó, mẹ hãy ăn nhiều thực phẩm giàu canxi để bé không bị thiếu canxi, còi xương ngay trong bào thai.

Mỗi ngày bé sẽ cần khoảng 250mg canxi nhé mẹ.

2. Sự thay đổi của mẹ khi thai nhi 28 tuần

Cuộc sống của mẹ sẽ thay đổi rất nhiều trong tuần này, bụng có vẻ lớn hơn và di chuyển khó khăn hơn. Mẹ cảm nhận rõ rệt những cú đạp, lộn vòng từ trẻ và cũng có thể cảm thấy hơi đau nhói vùng xương chậu vì một số bé có thể đã chuyển ngôi thuận.

Một số triệu chứng ợ hơi, táo bón sẽ làm phiền mẹ nhiều hơn trong tuần này. Mẹ cũng sẽ khó tiêu, đầy bụng do tình trạng giãn cơ ở đường tiêu hóa. Vì vậy, để ngăn ngừa chứng ợ nóng, táo bón, mẹ hãy tích cực ăn nhiều rau xanh, uống nước.

Một số bà mẹ thai kỳ sẽ phải đối mặt với bệnh trĩ khi tử cung to ra. Đây là hiện tượng phổ biến trong thai kỳ và có thể sẽ mất đi sau khi sinh. 

ba-bau-28-tuan-thai

Mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn trong thai kỳ này

Mẹ sẽ bắt đầu thấy chân to hơn và đau nhức mỏi lưng nếu mẹ đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu. Do đó, hãy di chuyển nhẹ nhàng, thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh hơn suốt thai kỳ.

3. Chế độ dinh dưỡng 

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện trong giai đoạn này. Vì ở thai kỳ 28, thai nhi đang rất cần nhiều canxi nên mẹ cần tích cực ăn các thực phẩm giàu canxi từ hải sản, ngũ cốc, rau xanh và có thể uống thêm viên canxi do bác sĩ kê. 

Ngoài ra, mẹ vẫn luôn duy trì chế độ ăn đầy đủ tinh bột, đạm, chất xơ để khỏe mạnh suốt thai kỳ. 

Khi thai nhi 28 tuần, mẹ cũng không cần kiêng khem quá kỹ trừ một số thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn/sử dụng trong thai kỳ như rượu bia, chất caffeine, thuốc lá. Mẹ có thể ăn cay, chua, ngọt, mặn nhưng cần ăn vừa phải để tránh tiểu đường, béo phì hoặc đau dạ dày trong thai kỳ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất