Sai lầm của bố mẹ khiến trẻ béo phì mãi chẳng thể giảm cân

Sai lầm trong cách sử dụng thực phẩm của nhiều bố mẹ đang gây ra tình trạng tăng cân nhanh chóng ở trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao nhiều trẻ béo phì đã được kiểm soát thực phẩm nhưng vẫn tăng cân vùn vụt.

Sai lầm trong cách sử dụng thực phẩm của nhiều bố mẹ đang gây ra tình trạng tăng cân nhanh chóng ở trẻ nhỏ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, tỷ lệ béo phì ở trẻ em hiện nay đã tăng gấp 2 lần so 30 năm trước. Rất nhiều bố mẹ không thể hiểu lý do vì sao chẳng thể ngăn chặn tình trạng tăng cân của con.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia, nguyên nhân có thể đến từ những thực phẩm được quảng cáo với các thành phần dinh dưỡng lành mạnh. Dưới đây là 6 sai lầm bố mẹ thường gặp phải khi cho trẻ ăn kiêng:

Thực phẩm được ghi chú "ăn kiêng", "không Gluten" và "hữu cơ" là thực phẩm lành mạnh

Có một thực tế rằng khi bạn đang ý thức dùng thực phẩm lành mạnh thì chính nó lại không hề lành mạnh như những gì bạn vẫn tin tưởng. Chính vì vậy, khi quyết định dùng bất cứ loại thực phẩm nào để nuôi trẻ nhỏ đang tuổi phát triển, bạn phải nhìn thực phẩm một cách toàn diện. Thay vì chú ý đến những lời quảng cáo, hãy kiểm tra các thành phần natri, các chất làm ngọt nhân tạo, tổng giá trị dinh dưỡng và lượng calo trong một sản phẩm. Tất cả những thông tin này sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ.

Khi bạn đang ý thức dùng thực phẩm lành mạnh thì chính nó lại không hề lành mạnh như những gì bạn vẫn tin tưởng

Natri có thể dẫn đến bệnh cao huyết áp dù nó được sử dụng cho trẻ em. Nếu giảm lượng natri trong thực phẩm, sẽ rất có lợi đối với những trẻ nhỏ thừa cân cũng như góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lượng chất ngọt nhân tạo có trong thực phẩm. Nó có thể khiến cho trẻ thèm ăn nhiều hơn và tiêu thụ lượng calo cao hơn bình thường. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ đang phát triển cũng rất cần các chất dinh dưỡng nhất định từ các loại thực phẩm đang dùng. Một bữa ăn cung cấp nhiều năng lượng có thể sẽ là một lựa chọn lành mạnh nếu nó đem lại giá trị dinh dưỡng đáng kể với các vitamin A, B, C, D, sắt và canxi.

Nước trái cây rất tốt cho trẻ nhỏ

Không chỉ riêng bạn mà rất nhiều bố mẹ khác đều cho rằng nước ép từ trái cây hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, hàm lượng calo cao trong các loại đồ uống có đường này có thể góp phần khiến việc giảm cân gặp nhiều khó khăn.

Số khác cho rằng những thức uống có nguồn gốc từ trái cây sẽ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ vì chúng rất giàu vitamin. Nhưng trên thực tế, phải cho thêm đường vào các loại nước ép để tăng sự thích thú của trẻ với món đồ uống bạn chuẩn bị. Chính vì vậy, cách bổ sung trái cây tốt nhất là cắt nhỏ và cho ăn từng miếng để tránh dư đường và giảm tình trạng hao hụt chất xơ. Ngoài ra, năng lượng dư thừa từ nước trái cây cũng khiến cho trẻ không muốn ăn thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh khác.

Ngũ cốc là thực phẩm tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới

Ngũ cốc thường là bữa sáng nhanh gọn và ngon miệng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các loại ngũ cốc dành cho trẻ nhỏ trên thị trường phần lớn đều chứa nhiều đường hơn so với tiêu chuẩn. Nếu lượng đường quá mức có thể làm lượng đường trong máu tăng nhanh, đồng thời làm gia tăng mức tiêu thụ calo. Do đó, khi chọn ngũ cốc, bạn phải thật tinh ý tìm ra các thành phần đường như mật hữu cơ, mật ong và mía đường hữu cơ. Nếu lựa chọn cho bữa ăn sáng, tốt nhất nên dùng trái cây, sữa chua ít béo, trứng và bột yến mạch để cung cấp đủ năng lượng bé cần.

Tất cả các loại bánh mì đều tốt

Bánh mì có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Cả bánh mì trắng và bánh mì đen đều có hàm lượng glucose được chia nhỏ theo cùng một cách. Chính vì vậy, bánh mì có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Ngay cả khi có ghi chú được làm hoàn toàn bằng lúa mì trên bao bì của bánh mì thì điều đó vẫn chưa đủ chắc chắn rằng nó sẽ phù hợp cho trẻ. Để đảm bảo, có thể chọn những loại gói có ghi 100% ngũ cốc nguyên hạt.

Cho trẻ ăn sữa chua để tráng miệng

Sữa chua có thể được dùng để thay thế rất tốt cho kem nhưng nó không phải là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù phần lớn sữa chua rất ít chất béo, nhưng nó vẫn chứa nhiều calo. Một hũ sữa chua đạt tiêu chuẩn phải cung cấp khoảng 380 calo với 76g đường.

Hầu hết trẻ nhỏ đều thích sữa chua bởi vị beo béo của lớp váng trên bề mặt hũ. Nếu thêm kẹo, sirô, trái cây… bạn sẽ càng gây hại cho con vì lượng đường quá nhiều. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn với lượng vừa phải để giảm sự tích tụ calo.

Snack rau củ thay thế cho khoai tây chiên

Snack rau củ âm thầm cung cấp lượng calo khá cao cho cơ thể, không kém gì khoai tây chiên

Snack rau củ âm thầm cung cấp lượng calo khá cao cho cơ thể, không kém gì khoai tây chiên. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng quan trọng trong rau củ cũng bị hao hụt đáng kể trong quá trình sản xuất. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên tự mình chế biến một món salad với rau, củ quả tươi, ít muối và dầu ô liu để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.

Yeutre.vn Nguồn: Ps

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất