Cho trẻ ngủ trễ: những tác hại ba mẹ không ngờ tới

Vì lý do này lý do kia, nhiều ba mẹ thường hoàn tất công việc cuối ngày của gia đình hơi muộn nên đành cho con đi ngủ trễ. Về lâu dài, việc ngủ trễ hay thiếu ngủ có thể gây ra cho trẻ những tác hại khôn lường.

Xem Video "[Official] Tập 7 I Lũ Bạn Không Ngờ Tới I Soha Production"

Trẻ thường xuyên ngủ trễ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Những biểu hiện

Với trẻ từ 3-6 tuổi, thời gian ngủ lý tưởng phải đạt 10 – 12 giờ mỗi đêm. Nếu trẻ nhà bạn không ngủ đủ số giờ này, đặc biệt kèm theo các biểu hiện dưới đây thì không nên xem thường nhé:

- Bé hay cảm thấy mệt mỏi, gương mặt kém tươi tỉnh.

- Bé thường xuyên ngủ gà gật.

- Bé hay dụi mắt và cảm thấy cáu gắt, khó chịu.

- Buổi sáng, muốn bé dậy sớm là điều cực kỳ khó khăn. Buổi tối, muốn bé đi ngủ sớm cũng khó khăn không kém.

Tác hại khôn lường

Về lâu dài, việc ngủ trễ hay thiếu ngủ có thể gây ra cho trẻ những tác hại sau:

Ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát

Cũng như người lớn, ngủ đủ, ngủ đúng giờ và đẫy giấc là phương thuốc hiệu quả nhất giúp cơ thể trẻ nghỉ ngơi và nạp năng lượng mới sau những giờ vui chơi, học tập mệt mỏi. Hơn thế nữa, nó còn giúp cơ thể trẻ giữ gìn sức khỏe và sắc vóc, sự tươi tỉnh bên ngoài.

Tinh thần uể oải hoặc cáu gắt

Ngủ trễ hay thiếu ngủ cũng có thể khiến trẻ luôn ở trong tâm trạng mệt mỏi, uể oải, khó tập trung học tập và trí nhớ giảm sút. Ngoài ra, bé cũng khó giữ bình tĩnh, dễ cáu gắt, không chơi ngoan, không chịu ăn. Trẻ mệt mỏi, thiếu ngủ thì làm sao ngoan được?

Tăng nguy cơ béo phì

Thiếu ngủ còn làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ

Trái với suy nghĩ của nhiều ba mẹ, thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ béo phì của trẻ. Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ cho thấy, độ dài của giấc ngủ có ảnh hưởng tới sự tăng cân của trẻ. Những bé ngủ ít hơn 10 tiếng/ngày có nguy cơ béo phì gấp 3 lần với những bé ngủ 12 tiếng/ngày. Vì ngủ ít dễ dẫn tới việc tăng hooc-môn kích thích cảm giác đói và làm giảm lượng hooc-môn giúp giảm bớt cảm giác đói, kết quả là trẻ cứ muốn ăn nhiều và tăng cân.

Hạn chế phát triển chiều cao

Nhiều chuyên gia tin rằng, loại hooc-môn tăng trưởng giúp cơ thể dài ra, cao thêm được tiết vào khoảng thời gian từ 9 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau, lúc trẻ ngủ say nhất. Trong trường hợp bé chưa ngủ hoặc ngủ chưa say, hooc-môn này không thể hoạt động hết công suất giúp bé cao lớn thêm được.

Ảnh hưởng đến hành vi

Nghiên cứu tại Anh cho thấy, những trẻ thường đi ngủ sau 9h hay có nền tảng xã hội kém hơn. Ngoài ra, sự hiếu động thái quá, hạnh kiểm, các vấn đề với bạn cùng trang lứa và những khó khăn trong cảm xúc cũng là những vấn đề chịu ảnh hưởng của giấc ngủ của trẻ. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý là những vấn đề này chỉ trở nên nghiêm trọng khi chúng phát triển theo chiều hướng tăng lên trong suốt thời thơ ấu của trẻ.

Yeutre.vn

Lưu ý vàng cho ba mẹ

Khi ngủ chung với trẻ, nhiều ba mẹ có thói quen làm việc khuya và thức dậy muộn đã ảnh hưởng lớn đến thói quen ngủ nghỉ của trẻ. Do đó, để nhịp sinh học của trẻ trở lại bình thường, ba mẹ nên đi ngủ đúng giờ. Có thể thời gian đầu trẻ sẽ phản ứng và khó chịu khi đi ngủ nhưng cùng với việc ba mẹ kể chuyện, cương quyết tắt đèn… trẻ sẽ thích nghi và thay đổi dần thói quen “xấu” trên.

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất