Bổ sung đạm cho trẻ 1 – 3 tuổi như thế nào là hợp lý?

Đạm là một trong những chất rất quan trọng đối với trẻ, việc bổ sung đạm hợp lý sẽ giúp con phát triển khỏe mạnh. Điều này sẽ dễ dàng thực hiện nếu mẹ tuân thủ các nguyên tắc về dinh dưỡng sau:

Xem Video "Cách Pha Sữa Và Liều Lượng Sữa Cho Bé Uống Đúng Cách"

Trẻ phát triển khỏe mạnh khi được cung cấp đạm đầy đủ

Vai trò của đạm đối với trẻ nhỏ

Đạm đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành cơ thể như da, cơ, xương, cơ quan nội tạng, đặc biệt, ở giai đoạn từ 1- 3 tuổi, nhu cầu đạm của trẻ rất cao để có thể tạo ra những kháng thể chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, ở giai đoạn này, não bộ trẻ đang dần hoàn thiện, nếu nhu cầu đạm đầy đủ, não bộ sẽ phát triển mạnh, nhận thức và tư duy của trẻ cũng cao hơn. Không chỉ thế, đạm còn là nguồn năng lượng giúp trẻ vận động, vui chơi cả ngày. Nếu thiếu đạm, trẻ có nguy cơ bị yếu, sức đề kháng kém, dễ mắc bệnh và có nguy cơ suy dinh dưỡng cao.

Bổ sung đạm hợp lý cho trẻ

Để đảm bảo trẻ được nạp đầy đủ đạm, cha mẹ cần áp dụng chế độ ăn uống kỹ lưỡng để phòng việc thừa hay thiết hụt đạm ở trẻ.

Đối với trẻ từ 1 – 2 tuổi:

Mẹ cho trẻ 1 - 2 tuổi ăn cháo từ 3 - 4 lần/ngày

- Mỗi ngày mẹ cần cho bé uống khoảng 500ml sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Bổ sung thêm các thực phẩm chế biến từ sữa như sữa chua, phô mai...

- Cho trẻ ăn dặm thêm với cháo, khoảng 3 đến 4 bữa, tương đương với 600ml/ngày. Số lượng đong đếm chuẩn cho mẹ: 120-150g gạo tẻ, 100-120g thịt cá, 20-30g dầu mỡ, rau xanh, trái cây…

Đối với trẻ từ 2 - 3 tuổi

Trẻ ở độ tuổi này, nhu cầu đạm cũng như dinh dưỡng cao hơn so với trẻ từ 1-3 tuổi, do đó, nếu cha mẹ không quan tâm tới chế độ dinh dưỡng sẽ khiến trẻ thiếu đạm, suy dinh dưỡng, còi xương.

- Cho trẻ ăn từ 2 -3 bữa cơm nát (bữa chính) đầy đủ: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin. Số lượng đong đếm chuẩn cho mẹ: 150 - 200g gạo tẻ, 120-150 thịt cá, 150 - 200g rau xanh, 30 - 40g dầu, 3- 4 quả trứng/tuần. Ngoài ra, sau mỗi bữa ăn, mẹ tráng miệng cho trẻ bằng hoa quả hoặc nước ép hoa quả.

- Bữa phụ: Mẹ cho trẻ ăn thêm sữa chua, bánh quy, súp, phở, trái cây... sau khi ăn bữa chính khoảng 2 tiếng.

- Cho trẻ uống sữa công thức hoặc sữa tươi từ 500 – 600ml.

- Mẹ lưu ý, cần cung cấp đầy đủ chất béo cho trẻ vì chất béo sẽ giúp trẻ hấp thụ được các loại vitamin A, D, E, K.

Gợi ý một số món ăn kết hợp thực phẩm giàu đạm cho trẻ

Bánh mì bơ đậu phộng là món ăn giàu đạm cho trẻ

- Các loại đậu + bánh mì hoặc ngũ cốc

- Cơm chiên cùng trứng

- Bánh bao (gạo nếp) hấp nhân đậu đỏ

- Đậu hũ nấu nui

- Súp đậu xanh cùng gạo tẻ hoặc gạo lức

- Bánh mì + bơ đậu phộng + ngũ cốc

- Phô mai (trứng) + ngũ cốc

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất