5 vấn đề về dinh dưỡng bà bầu cần nắm rõ để thai nhi phát triển khỏe mạnh

5 vấn đề về dinh dưỡng dưới đây là những điều mẹ bầu nào cũng thắc mắc và chúng có ảnh hưởng rất lớn đến thai kỳ của mẹ. Các mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xem Video "Đồ Lót Cho Bà Bầu"

1. Dinh dưỡng như thế nào cho hợp lý để cân đối sự phát triển của thai nhi?

11
Vitamin và khoáng chất là dinh dưỡng cần thiết cho thai kỳ

Để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho bé chế độ ăn của mẹ cầu phải đầy đủ các nhóm dinh dưỡng khác nhau. Ba tháng đầu mẹ nên chú trọng đến vitamin và khoáng chất. Ba tháng giữa và ba tháng cuối thì nên gia tăng khẩu phần của bữa ăn. Tuy nhiên nên tránh thức ăn quá nhiều chất béo và đạm. Và tốt nhất mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để ăn nhiều lần tránh quá no và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất.

2. Phụ nữ mang thai cần bổ sung bao nhiêu sắt? Thực phẩm nào chứa nhiều sắt? Cách hấp thu sắt hiệu quả nhất?

Sắt cần thiết cho quá trình tạo máu và quan trọng trong thai kỳ vì lượng máu của mẹ bầu lúc này tăng lên gấp rưỡi ngày thường. Dưỡng chất này có nhiều trong thịt bò, cải xoăn, rau dền, trứng, sữa,… Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung khoảng 600mcg sắt cho cơ thể.

Bên cạnh đó mẹ cũng nên bổ sung vitamin C để cơ thể hấp thu sắt hiệu quả. Vitamin C có nhiều trong các loại hoa trái họ cam chanh… Tốt nhất mẹ nên dùng các thực phẩm giàu sắt và thực phẩm chứa canxi cách nhau 1 giờ để hấp thu tốt nhất. Canxi ngăn cản sự hấp thụ sắt của cơ thể.

5
Rau dền nhiều sắt mẹ bầu nên bổ sung trong thai kỳ

3. Chế độ dinh dưỡng khi bị tiểu đường thai kỳ như thế nào? Những thực phẩm nên ăn và thực phẩm cần tránh để kiểm soát tốt đường huyết?

Khi bị tiểu đường thì mẹ bầu vẫn cần đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các nhóm chất quan trọng. Tuy nhiên mẹ sẽ cần cắt giảm và tránh xa các thực phẩm nhiều đường và hạn chế các nhóm thực phẩm giàu tinh bột. Đồng thời khẩu phần ăn của mẹ lúc này cần tăng cường đạm, vitamin và khoáng chất nhé.

4. Vitamin D thường có trong những thực phẩm nào?

Vitamin D thường được cơ thể hấp thu qua ánh nắng mặt trời. Thế nhưng trong một số thực phẩm nhất định cũng sẽ cung cấp vitamin D cho cơ thể. Mẹ có thể bổ sung vitamin D qua ngũ cốc, thịt, cá, trứng, sữa, dầu gan cá. Để cơ thể dễ hấp thu vitamin D hơn mẹ nên bổ sung thêm các chất béo tốt cho cơ thể như: Dầu oliu, các loại hạt…

7
Không phải chỉ  tắm nắng mới có thể cung cấp vitamin D cho mẹ

5. Bổ sung i-ốt

Chất lượng thực phẩm ngày càng kém, hóa chất độc hại, ô nhiễm môi trường là nguyên nhân làm nguồn thức ăn tự nhiên chứa i-ốt ngày càng giảm. Vậy, bà bầu có nên bổ sung muối i-ốt thay thế cho những thực phẩm tự nhiên?

Có đến 50% các mẹ bầu không bổ sung đủ lượng i-ốt cần thiết. Điều này sẽ khiến cho trẻ sau khi ra đời phát triển chậm về trí tuệ và mắc các chứng bệnh về tuyến giáp dễ dàng hơn.

I-ốt có trong các thực phẩm tự nhiên như: sữa, hải sản, rong biển, tảo biển… Nhưng cách để bổ sung i-ốt đơn giản nhất là mẹ bầu nên dùng muối i-ốt trong nêm nếm. Tuy nhiên mẹ cần chú ý liều lượng muối vì ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho mẹ bầu như cao huyết áp hay tiền sản giật đấy.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất