Thực đơn cho bà bầu trong thời gian mang thai để thai nhi phát triển tốt

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi lên thực đơn cho bà bầu trong thời gian mang thai để thai nhi phát triển tốt.

Xem Video "Bà Bầu Nên Ăn Gì Trong 3 Tháng Đầu, Dinh Dưỡng 3 Tháng Đầu Thai Kỳ"

Trong thời gian mang thai, phụ nữ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để có thể đạt được cân nặng thông thường từ 12-15kg. Nếu có ý định giảm cân trong thời gian mang thai thì bạn nên từ bỏ. Hãy nói chuyện với các bác sĩ trong trường hợp bạn muốn một chế độ ăn đặc biệt.

Bà bầu nên ăn uống lành mạnh và đạt được trọng lượng phù hợp trong thai kỳ

Bằng cách ăn uống lành mạnh và đạt được trọng lượng phù hợp trong thai kỳ, bạn có thể ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và các vấn đề khác trong quá trình mang thai.

Thai phụ cũng cần được bổ sung sắt và axit folic. Các bác sĩ sẽ kê toa để bạn bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

Thực đơn cho bà bầu trong thời gian mang thai để thai nhi phát triển tốt

Trong thai kỳ, bạn nên ăn những loại thực phẩm có lợi cho nhu cầu dinh dưỡng của bạn và em bé. Các thực đơn cho bà bầu đều bao gồm các loại thực phẩm bổ sung từ các nhóm dinh dưỡng thiết yếu như protein, chất béo, vitamin, tinh bột…

Nhu cầu năng lượng của mọi người không giống nhau. Tuy nhiên bảng dinh dưỡng sau với số lượng thực phẩm và loại thực phẩm cụ thể sẽ giúp bạn có thể lên một thực đơn cụ thể cho mình:

Khi bạn đang mang thai, chế độ ăn uống của bạn phục vụ cho nhu cầu dinh dưỡng của cả bạn và bé. Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là thực phẩm được chọn phải giàu vitamin và khoáng chất. Dưới đây là những thực phẩm bạn cần ưu tiên lựa chọn:

- Chọn bánh mì và ngũ cốc được bổ sung chất sắt. Muốn biết, hãy nhìn vào thông tin dinh dưỡng trên bao bì để xem hàm lượng sắt trong một sản phẩm là bao nhiêu. Các thực phẩm tăng cường chất sắt và bổ sung vitamin sẽ đáp ứng nhu cầu sắt tăng cao trong thai kỳ.

- Uống 8-12 ly nước và các thức uống khác trong ngày và hạn chế dùng các thức uống có chứa caffein

- Chọn ít nhất 1 loại trái cây hoặc rau có nhiều vitamin C như:

  • Cam
  • Nước cam
  • Bông cải xanh
  • Các loại rau lá xanh thẫm
  • Các loại dưa
  • 100% nước ép trái cây giàu vitamin C

- Bổ sung các thực phẩm giàu axit folic (folate) trong chế độ ăn hàng ngày với các thực phẩm:

  • Rau lá xanh đậm
  • Các loại đậu và đậu Hà Lan
  • Trái cây và nước trái cây
  • Các loại quả mọng
  • Ngũ cốc và bánh mì ngũ cốc

- Chọn ít nhất 1 loại trái cây hoặc rau cung cấp vitamin A mỗi ngày như:

  • Rau có màu xanh đậm
  • Rau hoặc trái cây có màu cam, vàng, đỏ
  • Cà chua và các sản phẩm làm từ cà chua

- Chọn thực phẩm có nhiều chất xơ để ngăn ngừa táo bón như:

  • Bánh mì ngũ cốc và các sản phẩm làm từ ngũ cốc
  • Trái cây và rau tươi (hoặc đông lạnh)
  • Các loại đậu và đậu Hà Lan nấu chín

Các loại thực phẩm bà bầu không được dùng khi mang thai

Mẫu thực đơn gợi ý cho bà bầu trong 1 ngày

An toàn thực phẩm

Thai phụ và thai nhi có nguy cơ mắc các bệnh do vi khuẩn hoặc ngộ độc do thực phẩm. Vi khuẩn có hại có thể xuất hiện trên bề mặt thực phẩm hoặc trong thực phẩm và gây ra các biến chứng thai kỳ, thậm khiến thai nhi chết lưu. Vì vậy, hãy tuân thủ những điều sau để tự bảo vệ mình:

- Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm trước khi nấu ăn

- Giữ bàn bếp và khu vực nấu ăn sạch sẽ để hạn chế vi khuẩn

- Nấu chín cá, thịt gia cầm thật kỹ để giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc ngộ độc

- Để đông thịt, cá, gia cầm cho đến khi bạn muốn nấu ăn

- Rã đông thịt, cá, gia cầm trong tủ lạnh, không để trên bàn bếp

- Thịt, cá, gia cầm tươi sống phải được chế biến ngay sau 48 giờ hoặc để đông

- Hâm nóng thức ăn hoặc không ăn gì cả

- Giữ thức ăn nóng và thức ăn lạnh riêng biệt

- Giữ thức ăn nóng trong hộp nông để chúng đông nhanh hơn trong tủ lạnh và không cho thức ăn nóng vào tủ lạnh

- Sử dụng thức ăn thừa thật nhanh, trước 1 tiếng

- Không bảo quản trứng ở cánh cửa tủ lạnh

- Giữ tủ lạnh ở nhiệt độ 35-40 độ F.

- Nếu thực phẩm đã héo hoặc hỏng nên bỏ ngay

Chế độ ăn uống đặc biệt

Nếu bạn có nhu cầu ăn kiêng đặc biệt, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ.

Chế độ dinh dưỡng sau khi sinh

Sau khi sinh, chế độ ăn uống lành mạnh vẫn rất quan trọng. Một kế hoạch ăn uống cân bằng sẽ giúp cơ thể bạn mau chóng bình phục. Nếu bạn cho con bú, chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng cũng sẽ giúp bé hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn và bổ sung khoảng 500 calo mỗi ngày trong thời gian cho con bú.

Mong rằng với những thông tin trên đây bạn đã biết cách để lên thực đơn cho bà bầu trong thời gian mang thai để thai nhi phát triển tốt nhất. Chúc bạn và bé luôn khỏe mạnh!

Yeutre.vn Nguồn: UPMC

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất