Thời gian ngủ hợp lý đối với trẻ từ 3 - 6 tuổi

Giấc ngủ là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng đối với con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Một giấc ngủ ngon, sâu, đủ sẽ giúp trẻ phát triển hoàn thiện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vậy thời gian ngủ đối với trẻ bao lâu là đủ và làm thế nào để trẻ có giấc ngủ ngon?

Các mẹ hãy cùng yeutre.vn đi tìm câu trả lời nhé.

Thời gian ngủ hợp lý đối với trẻ mẫu giáo

Ở tuổi lên 3 trẻ đã có thể hình thành thói quen ngủ như người lớn, cha mẹ không còn gặp nhiều khó khăn trong việc cho trẻ ngủ. Đây cũng là độ tuổi não bộ của trẻ phát triển mạnh mẽ và đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Do đó, giấc ngủ vô cùng quan trọng.


Ở mỗi độ tuổi trẻ sẽ có giấc ngủ khác nhau



- Trẻ 3 tuổi: Trẻ cần được ngủ từ 12 - 13 tiếng. Trong giai đoạn này, trẻ có thể ngủ buổi trưa ít lại. Tuy vậy, vào ban đêm, trẻ nên được ngủ nhiều và đáp ứng đủ số thời gian ngủ ở trên. Ở giai đoạn này, cha mẹ cũng nên tập cho trẻ ngủ một mình và ngủ riêng giường với cha mẹ để không bị đánh thức hoặc gián đoạn giấc ngủ ban đêm.

- Trẻ từ 4-5 tuổi: Thời gian ngủ hợp lý là từ 11 - 12 tiếng. Độ tuổi này cũng khá giống với tuổi lên 3, một số trẻ có thể vẫn giữ thói quen ngủ trưa ít. Vào thời gian ban ngày, trẻ có thể chơi nhiều hơn và sẽ đi ngủ sớm vào ban đêm.

- Trẻ 6 tuổi: Trẻ sẽ ngủ từ 10 - 11 tiếng. Vào độ tuổi này, trẻ thường chỉ ngủ vào ban đêm và hầu như không thích ngủ trưa. Ngoài ra, ở giai đoạn này trẻ sẽ thường sợ tới trường nên giấc ngủ đêm thường bị gián đoạn, khó ngủ. Mẹ hãy dành cho trẻ nhiều thời gian hơn để trẻ yên tâm và ngủ ngon giấc.

Giúp trẻ có giấc ngủ tốt

Để trẻ có thể ngủ đủ giấc và ngủ ngon, cha mẹ hãy lưu ý:

- Tạo không gian phòng ngủ thoải mái: Phòng ngủ của trẻ nên được trang trí theo sở thích của trẻ hoặc lấy tông màu sáng, nhẹ nhàng cùng với chiếc giường, nệm ấm áp hoặc mát mẻ vào mùa hè để trẻ dễ đi vào giấc ngủ.


Không nên cho trẻ ăn quá no, quá nhiều trước khi đi ngủ



- Không nên cho trẻ ăn quá no trước giờ đi ngủ, hạn chế đồ ăn vặt, nhiều ngọt, dầu mỡ vào ban đêm. Tuyệt đối không cho trẻ uống các chất kích thích như trà, cà phê.

- Cho trẻ mặc quần áo chất liệu thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi

- Không nên cho trẻ chơi và la hét quá nhiều vào ban ngày, nếu trẻ nghịch ngợm nhiều, ban đêm trẻ dễ bị tỉnh dậy và sợ hãi.

- Hình thành thói quen đi ngủ đúng giờ cho trẻ, không thỏa hiệp giấc ngủ với con để nâng cao tính tự giác, tự lập ở trẻ.

- Mẹ có thể kể chuyện, hát hoặc vỗ về trẻ trước khi trẻ chìm vào giấc ngủ để giúp con yên tâm khi ngủ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất