Mẹ sau sinh ăn gì nhiều sữa cho con bú lại không tăng cân? Đây là câu trả lời ai cũng muốn biết

Ăn gì vừa ngon, nhiều dinh dưỡng lại không tăng cân sau sinh là thắc mắc của rất nhiều phụ nữ, đặc biệt với những phụ nữ đang cho con bú.

Xem Video "Các Vấn Đề Huyết Áp Ở Phụ Nữ Có Thai - Dấu Hiệu Mang Thai"

Thông thường sau khi sinh con, phụ nữ mất rất nhiều sức lực bởi vậy thời điểm sau sinh họ cần ăn rất nhiều vừa để hồi phục sức khỏe, vừa để có sữa cho con bú. Bởi sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe sơ sinh và trẻ nhỏ. Cũng chính vì thế mà nhiều mẹ sau sinh gặp tình trạng tăng cân không kiểm soát.

1. Bí quyết để mẹ gọi sữa về cho bé bú

bi quyet me goi sua ve nhanh cho be bu
Mẹ cho con bú sữa về càng nhiều và giúp giảm cân nhanh

Cách tốt nhất để gọi sữa về nhanh và đủ cho bé bú đó là mẹ phải bổ sung nguồn dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày. Để tạo dòng sữa nhiều và chất lượng các mẹ phải có một chế độ ăn uống hợp lý, đủ dinh dưỡng, đa dạng các loại thực phẩm để vừa cung cấp đủ chất cho mẹ có thể hồi phục sau sinh và sự phát triển toàn diện của con. Mẹ nên lưu ý mấy vấn đề sau:

- Không phải ăn nhiều chân giò để tạo nhiều sữa mà các mẹ cần phải ăn thịt nạc. Ăn nhiều thịt, cá và ít chất đường bột thì sẽ không gây tăng cân béo phì cho người mẹ. Ngược lại thịt nạc chứa nhiều chất đạm, giúp cho bé cứng cáp và chắc bắp thịt mà không bị béo tròn, phúng phính vì ăn nhiều chất béo.

- Ăn nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp đủ vitamin và tránh táo bón – bệnh rất dễ gặp sau sinh.

- Các mẹ nên chú ý uống nhiều nước, hạn chế các món ăn ngọt. Một số thực phẩm như mè đen và đậu các loại cũng cho nhiều sữa vì các món này mang nhiều chất đạm tương tự như thịt , cá…

2. Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp gọi sữa về, mẹ không tăng cân

2.1. Thịt bò

thit bo
Thịt bò giúp bổ sung sắt và duy trì vóc dáng

Quá trình sinh nở khiến các sản phụ mất khá nhiều máu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên lâm vào cảnh uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình.

Bởi vậy sau khi sinh các bà mẹ trẻ cần ăn nhiều đậu phụ, các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để bổ sung sắt vào cơ thể. Đặc biệt, thịt bò cũng là thực phẩm rất giàu chất đạm và vitamin B12 – 2 chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ.

2.2. Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo và các vitamin. Đu đủ xanh nấu cháo cùng móng giò từ lâu đã được biết đến như một món ăn giúp lợi sữa, thông sữa hiệu quả và được sử dụng rộng rãi.

Mặt khác món này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng và có thể ninh kèm với móng giò. Nhiều sản phụ lại không ăn được móng giò hoặc sợ béo thì có thể thay móng giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng sẽ đem lại hiệu quả tương tự mà còn giúp giảm mỡ bụng.

2.3. Hoa chuối

Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.

2.4. Hạt bí

Là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng giúp gọi sữa về cho sản phụ sau sinh. Các mẹ có thể giã nát nhân hạt bí ngô sống uống mỗi ngày để gọi sữa về.

2.5. Rau đay

Rau đay là một loại rau mang tới nhiều dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh, vừa giúp lượng sữa tăng mà còn giúp cải thiện chất lượng sữa, sữa thơm và đặc hơn.

2.6. Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

2.7. Rau khoai lang

rau lang
Rau lang giúp hệ tiêu hóa tốt hơn

Rau khoai lang không chỉ nhuận tràng mà còn lợi sữa. Tình trạng táo bón sau sinh của các mẹ là không tránh khỏi, bổ sung rau khoai lang vào dinh dưỡng hàng ngày sẽ tăng cường chất xơ giúp hệ tiêu hóa được tốt hơn.

2.8. Quả sung

Trong quả sung chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bà mẹ sau sinh. Theo đó, trong 100g quả sung có chứa các chất sau: protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.

2.9. Cam và việt quất

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh rằng phụ nữ sau khi sinh con cần được bổ sung hàm lượng vitamin C cho cơ thể nhiều hơn khi đang mang thai. Chính vì vậy, mỗi ngày bạn đừng quên ăn thêm một vài trái cam, hay uống nước cam vắt để đạt hiệu quả tương tự.

Chị em cũng nên bổ sung thêm quả việt quất vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Đây là một loại quả có chứa hàm lượng chất chống oxy hoá cao, rất tốt cho sức khoẻ và giúp các mẹ loại trừ nguy cơ bị ung thư. Chưa dừng lại ở đó, trong quả việt quất còn có chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất giúp cho làn da luôn tươi sáng và giúp tăng cường sinh lực cho cơ thể trong thời kỳ nghỉ thai sản.

2.10. Cà chua

Cà chua chứa nhiều vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và các chất khác có lợi cho sức khỏe. Do đó các chuyên gia khuyên rằng chị em đang trong thời gian cho con bú nên cố gắng ăn nhiều cà chua hơn nữa.

2.11. Chuối sứ

chuoi su
Chuối sứ ăn nhiều cũng không sợ tăng cân

Ít chị em biết rằng chuối sứ rất tốt cho sữa mẹ. Đây là loại chuối quả to, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với các loại chuối khác. Đặc biệt, lớp men của loại quả này rất tốt, sản phụ nếu ăn chuối thường xuyên sẽ giúp tăng lượng sữa mà không sợ tăng cân.

2.12. Măng tây

Măng tây vị đắng, tính hàn, có công dụng thông sữa. Các mẹ thỉnh thoảng có thể ăn măng tây xào móng giò để ‘đổi vị’. Cần chú ý, trừ sắt ra, trong lá măng chứa các thành phần dinh dưỡng thường cao hơn trong thân, do đó, khi ăn măng không được bỏ đi lá măng.

2.13. Đậu phụ

Đậu phụ có công hiệu lợi khí, tiết nước bọt chống khô, thanh nhiệt giải độc, cũng là một loại thực phẩm tiết ra sữa. Nấu chung đậu phụ với đường đỏ, rượu nếp và nước để uống có thể tạo thêm sữa.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ ()
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất