Cho bé ăn trái cây đúng cách: Tưởng dễ mà không dễ

Trái cây thường được cho ăn sau bữa ăn 1 tiếng hoặc trước bữa ăn 1 tiếng. Việc làm này đơn giản chỉ là đưa trái cây cho con ăn, tuy nhiên, cho trẻ ăn đúng cách, ăn không bị hóc, đúng thời điểm không dễ như mẹ nghĩ.

1. Tuổi nào ăn trái cây?


Ở mỗi độ tuổi khác nhau, mẹ cho ăn trái cây khác nhau



Khi trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm, đây cũng là thời điểm cho trẻ ăn trái cây. Ở mỗi độ tuổi khác nhau, mẹ sẽ lựa chọn các loại trái cây khác nhau và cho trẻ ăn.

- Giai đoạn 6 tháng tuổi: mẹ nên lựa chọn các loại trái cây có vị ngọt, mềm để trẻ dễ nhai và nuốt. Do giai đoạn này, trẻ mới bắt đầu nhú răng sữa hoặc chưa có nên kỹ năng nhai còn kém, chưa thể xử lý thức ăn thô tốt. Ngoài ra, mẹ có thể xay trái cây trộn sữa chua cho trẻ ăn cũng là cách hay để giúp trẻ dễ dàng hấp thu vitamin từ trái cây.

- Giai đoạn 8 tháng - 12 tháng: Bước vào giai đoạn này, trẻ đã mọc từ 4 - 8 răng và kỹ năng ăn thô cũng tăng cao. Mẹ có thể cho trẻ tập nhai bằng các loại trái cây cứng hơn như táo, lê, ổi và thay đổi vị ngọt, chua thường xuyên cho trẻ. Nhờ vậy, trẻ sẽ có thể dễ dàng ăn được nhiều vị trái cây hơn.

2. Lượng trái cây thích hợp cho trẻ

Cho trẻ ăn nhiều trái cây không phải là giải pháp tốt đối với việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ. Trong trái cây có nhiều đường, ăn quá nhiều có thể khến trẻ no bụng và có thể bỏ bữa chính. Điều này sẽ dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng.

Vì vậy, mẹ lưu ý:

- Trẻ 6 tháng tuổi: mẹ chỉ nên cho trẻ ăn khoảng 60g trái cây nghiền mỗi ngày. Giai đoạn này chỉ là ăn dặm, trái cây cũng chỉ là bổ sung thêm cho trẻ ngoài bột và sữa.

- Trẻ 1 tuổi: mẹ có thể cho trẻ ăn 100g trái cây/ngày.

- Trẻ từ 2 - 6 tuổi: cho trẻ ăn khoảng 200 - 300g trái cây/ngày.

3. Cho trẻ ăn trái cây ít ngọt


Cho trẻ ăn các loại trái cây ít ngọt



Các loại trái cây quá ngọt như xoài, chuối chứa lượng đường rất cao. Khi trẻ ăn vào khiến trẻ dễ no bụng và không muốn ăn thêm thực phẩm khác. Mẹ nên cho trẻ ăn các loại trái cây ít ngọt như táo, kiwi, bưởi, dâu tây... chúng vừa giàu vitamin hỗ trợ sức khỏe cho trẻ, đồng thời lượng đường ít khiến trẻ không no bụng và có thể ăn thêm các thực phẩm khác, mẹ cũng không lo trẻ bị thừa đường.

4. Những lưu ý khác khi cho trẻ ăn trái cây

- Khi chọn trái cây cho trẻ, mẹ cần phải lưu ý tới vấn đề tình trạng sức khỏe của con. Ví dụ, trẻ đang ốm không nên cho ăn nhiều dưa hấu và chuối, thay vào đó mẹ có thể cho trẻ ăn nhiều cam, bưởi để tăng sức đề kháng.

- Thời điểm cho trẻ ăn trái cây tốt nhất là sau khi trẻ ăn cơm được 1 tiếng hoặc trước bữa ăn 1 tiếng. Như vậy, trái cây giống như là thực phẩm lót dạ trẻ trước hoặc sau bữa ăn.

- Khi tập cho trẻ ăn thô bằng trái cây, mẹ cần cắt miếng nhỏ cho trẻ ăn. Kích thước trái cây tăng dần theo kỹ năng ăn thô ở trẻ.

- Với một số trẻ không thích ăn trái cây, mẹ hãy lựa chọn trái cây có vị ngọt trước. Trẻ nhỏ thường thích ăn ngọt hơn là chua. Sau đó, tập cho trẻ ăn từ miếng nhỏ tới miếng lớn. Đặc biệt, khi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng, trẻ sẽ vô cùng thích ăn các loại thực phẩm cứng. Đây cũng là thời điểm mẹ nên cho trẻ tập nhai bằng trái cây.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất