Cách bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh đúng giúp bé phát triển chiều cao, ăn ngoan chóng lớn

Việc bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh là rất quan trọng vì thiếu kẽm là nguyên nhân chính khiến trẻ khó tăng trưởng về chiều cao, xương phát triển không ổn định và ảnh hưởng đến quá trình dậy thì sau này.

1. Vai trò của kẽm

vai-tro-cua-kem

Bổ sung đủ kẽm giúp bé ăn ngon, chóng lớn

Kẽm được biết đến là một loại khoáng chất không thể thiếu đối với cơ thể, nó tham gia trực tiếp vào quá trình tạo nên các enzym thúc đẩy việc tổng hợp protein hiệu quả hơn. Việc bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh đầy đủ sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng ổn định cho bé. 

Các mẹ thường chỉ nghe đến việc thiếu canxi sẽ làm cho xương của trẻ bị ảnh hưởng, nhưng việc thiếu kẽm cũng mang lại hậu quả tương tự. Nếu không đủ kẽm, trẻ sẽ trở nên biếng ăn do rối loạn vị giác; các tế bào miễn dịch làm việc kém hiệu quả dẫn đến nguy cơ bị nhiễm khuẩn, tiêu chảy cấp, viêm đường hô hấp,… bởi vậy mà trẻ dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng, sức khỏe kém, không năng động và chậm phát triển cho cả những giai đoạn về sau.

2. Bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh đúng cách

bo-sung-kem-cho-tre

Mẹ cần bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh đúng cách 

Nhu cầu kẽm được tăng theo tỉ lệ thuận với độ tuổi, tức là bé càng nhiều tháng thì càng cần nhiều kẽm hơn so với ban đầu. Theo các chuyên gia lượng kẽm thích hợp cho trẻ sẽ được tính như sau:

– Trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi: 2mg/ngày

– Trẻ từ 7 - 11 tháng: 3 mg/ngày

– Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 3mg/ngày

– Trẻ từ 4 - 8 tuổi: 5mg/ngày

– Trẻ từ 9 - 13 tuổi: 8 mg/ngày

Sau độ tuổi này lượng kẽm được bổ sung như thế nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như giới tính, sức khỏe,…. Một điều rất quan trọng chúng ta cần nắm được, bé chỉ có thể hấp thu khoảng 30% hàm lượng kẽm được bổ sung trong điều kiện tốt nhất, phần còn lại sẽ được đẩy ra ngoài, nên nếu không chú ý bé sẽ rất dễ thiếu kẽm đấy nhé.

3. Các thực phẩm giàu kẽm

thuc-pham-giau-kem

Một số thực phẩm giàu kẽm

Mẹ có thể bổ sung kẽm cho trẻ thông qua các thực phẩm hàng ngày như: 

- Các loại hải sản

- Thịt nạc bò, cừu, thịt lợn và thịt gà,…

- Mầm lúa mì

- Các loại hạt dinh dưỡng (hạt bí ngô, hạt bí, hạt điều, hạt đậu,...)

- Ca cao và sô cô la 

- Nấm (Nấm trắng đã nấu chín)

- Rau bi-na

Trên đây là một số thực phẩm rất giàu kẽm, bạn có thể lần lượt thay thế trong các bữa ăn hàng ngày cho bé để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, giúp bé phát triển toàn diện về cả tinh thần, tư duy lẫn thể chất. Cuối cùng, bạn phải cân đối được giữa việc bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh với các nhóm dưỡng chất khác để không quá dư thừa chất này mà lại quá thiếu chất khác. 

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất