9 cách "đánh bay" mệt mỏi trong thai kỳ mẹ bầu nên bỏ búi

Mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc nhưng cũng vô cùng vất vả và mệt mỏi đối với các mẹ bầu. Mẹ phải đối mặt với những thay đổi lớn của cơ thể khiến cảm giác mệt mỏi luôn xuất hiện. Thậm chí có nhiều mẹ bầu dần rơi vào trầm cảm mà không hề biết. 9 cách "đánh bay" mệt mỏi trong thai kỳ mẹ bầu nên bỏ túi dưới đây sẽ giúp các chị em có một thai kỳ vui khỏe trọn vẹn hơn.

Vì vậy, mẹ hãy học cách chăm sóc bản thân và làm tất cả những gì có thể để cảm thấy thoải mái hơn nhé!

mang-thai-1

Tâm lý mẹ bầu thoải mái giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

1. Không gian phòng ngủ thoáng đãng

Các chuyên gia y tế cho rằng nên giữ cho phòng ngủ của mẹ bầu được thông gió và không nên mở điều hòa trong thời gian dài. Mẹ bầu có thể dùng quạt điện để không khí trong phòng được thoáng đãng và tạo cảm giác mát mẻ khi đi ngủ. Không khí trong lành rất có lợi cho sự phát triển của thai nhi và giúp tâm lý mẹ bầu được thoải mái. 

2. Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi trong thai kỳ

Hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi cho chính bản thân mình. Đó là cách tốt nhất thể hiện bạn quan tâm tới sức khỏe của bạn và em bé. Nên tranh thủ những lúc nghỉ ngơi buổi trưa để thư giãn. Còn khi bạn đang ở nhà, bạn hãy tự động cắt giảm tối đa những công việc mà bạn đang làm.

ao-nguc-mang-bau

Mẹ bầu hãy dành thời gian nghỉ ngơi thật nhiều cho bản thân

Bạn nên nhớ rằng, cơ thể của bạn đang thực sự cần được nghỉ ngơi để nuôi dưỡng em bé được phát triển một cách tốt nhất. Bất kể khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn hãy đi ngủ sớm - đó là cách để giảm thiểu mệt mỏi trong thai kỳ. Một khi bạn đã trở thành mẹ, đặc biệt là thời gian đầu, bạn rất khó có thể tìm được một khoảng thời gian cho riêng mình để nghỉ ngơi.

3. Chia sẻ lo lắng với những người xung quanh giúp giảm bớt mệt mỏi

Nếu bạn đang lo lắng về việc liệu con mình có được khỏe mạnh hay không, bạn có thể chia sẻ những điều này với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của mình để bảo đảm về việc em bé đang thực sự khỏe mạnh. Bạn có thể chia sẻ với anh xã những lo lắng, mối quan tâm của bạn về sức khỏe của cả hai mẹ con. Chắc chắn điều này sẽ khiến bạn thoải mái hơn.

tim-hieu-ky-lan-dau-mang-thai

Chia sẻ lo lắng với những người xung quanh giúp mẹ bầu giảm bơt mệt mỏi

Bạn đừng ngại ngùng nhận sự hỗ trợ, sự lắng nghe từ phía gia đình. Bạn có thể lên diễn đàn, tham gia vào những lớp tiền sản, hoặc lớp nuôi dạy con cái… gặp những người “cùng cảnh ngộ” để chia sẻ.

Một khi những vướng mắc được tháo gỡ, chắc chắn bạn sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi trong thai kỳ

4. Ăn uống lành mạnh giúp ổn định sức khỏe mẹ bầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều omega-3 thiết yếu, vitamin và khoáng chất đầy đủ… có thể nâng tâm trạng của bạn lên một mức ổn định hơn. Người ta cho rằng tryptophan axit amin thiết yếu có trong các loại thực phẩm có thể nâng cao quá trình vận động của melatonin và serotonin trong não của bạn.

nhung-loai-trai-cay-tot-cho-ba-bau

Ăn uống lành mạnh khỏe mẹ lợi bé

Melatonin và serotonin giúp bạn tham gia giấc ngủ được dễ dàng hơn, tốt hơn. Tryptophan tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm các loại hạt và hạt giống. Bạn nên cải thiện bữa ăn của mình thật dinh dưỡng, đa dạng ngoài cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cho cả hai mẹ con, chúng còn khiến bạn tránh được tối đa những cơn stress không đáng có.

Bạn cần đảm bảo thực đơn ăn uống của mình phải gồm dầu cá, trái cây, các loại hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt nạc, thịt gia cầm, ngũ cốc và rau quả...

5. Một số bài tập thể dục hữu ích đánh bay mệt mỏi trong thai kỳ

Yoga, đi bộ hay bơi lội rất tốt cho thư giãn, tăng độ bền và sự linh hoạt cho cơ thể, thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau nhức. Mẹ nên tham gia một khóa học yoga để biết được các tư thế phù hợp cho phụ nữ mang thai cũng như có cơ hội tuyệt vời để làm quen với các thai phụ khác, cùng trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm để có một thai kỳ khỏe mạnh.

me-bau-van-dong

Tập thể dục nhẹ nhàng cải thiện tâm trạng mẹ bầu

Chúng thực sự có thể cải thiện tâm trạng của bạn đấy. Bạn cần chọn những bài tập an toàn, nhẹ nhàng để tập thể dục trong thời gian mang thai. Bơi là một hoạt động vô cùng lý tưởng, nó giữ cho cơ thể bạn được săn chắc, mà không phải vận động quá mạnh.

Những động tác luyện thở, thiền định của Yoga cũng rất hữu ích khi bạn đang mang thai. Bằng những bài tập hợp lý, chắc chắn những mệt mỏi trong thai kỳ của bạn sẽ nhanh chóng bị dập tắt. Hoặc đơn giản hơn, ngay tại nơi làm việc, bạn có thể đi bộ xung quanh công ty.

6. Chuẩn bị cho việc sinh nở

Chuẩn bị sinh, bạn lo lắng khôn cùng không biết mình sẽ xử lý các cơn đau như thế nào? Làm thế nào để vượt cạn một cách dễ dàng…

ba-bau

Chuẩn bị đầy đủ kiến thức trước khi sinh giúp tâm lý mẹ bầu vững vàng hơn

Điều cần làm lúc này đó là bạn hãy đăng ký cho mình một lớp học tiền sản. Và nếu theo chỉ định của bác sĩ rằng bạn cần phải đẻ mổ. Rất đơn giản bạn có thể hỏi những người đi trước, hoặc bạn nói chuyện với nữ hộ sinh, bác sĩ phụ trách chăm sóc sức khỏe của bạn, họ sẽ nói cho bạn biết chuyện gì bạn phải đối diện lúc đó.

Lập một kế hoạch sinh nở có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn khi kiểm soát được tình hình.

7. Ngủ đúng giờ tránh stress khi mang thai

Việc ngủ đúng giờ sẽ giúp mẹ bầu không chỉ tránh được tình trạng mệt mỏi khi mang thai mà còn giảm đi cảm giác buồn ngủ vào ngày hôm sau, nhất là ở giai đoạn mang thai đầu tiên.

Giấc ngủ trưa cũng vô cùng quan trọng với mẹ bầu. Vì thế, dù bận rộn thế nào mẹ cũng nên dành thời gian để ngủ trưa nhé bởi chỉ cần nhắm mắt 30 phút, mẹ có thể giảm bớt sự mệt mỏi đi rất nhiều vào buổi chiều.

kem-tri-nam-da-hieu-qua-sau-khi-sinh

Ngủ đúng và đủ giờ 

8. Công việc

Hầu hết chị em đều cố gắng tiếp tục làm việc cho đến khi sát ngày sinh. Nhưng bạn nên nhớ rằng, càng cận kề ngày sinh, bạn càng dễ căng thẳng, việc đi lại nhiều cũng góp một phần lớn hình thành sự nặng nề trong bạn.

Nếu bạn yêu thích công việc, không thể nghỉ ngơi được, bạn cần tránh đi lại trong giờ cao điểm, đến muộn và về sớm hơn người khác.

9. Mát-xa xả stress giúp mẹ bầu thư giãn

Đó là một cách xả stress tuyệt vời. Khi nào rảnh, bạn hãy tự thưởng cho mình một vài giờ thư giãn gân cốt bằng cách này nhé. Trong thời gian này, bạn sẽ luôn cảm thấy nặng nề nhất là vùng ngực, bụng, chậu hông có chiều hướng to lên. Đồng thời là sự thay đổi nội tiết, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

massa-trong-thoi-ki-bau-bi

Mat-xa mang lại cảm giác thư giãn cho mẹ bầu

Việc mát-xa có khả năng giúp cơ thể bạn được thư giãn nhẹ nhàng, thả lỏng. Mát-xa giúp bạn tuần hoàn máu tốt, tránh được tối đa chứng chuột rút, co cơ, phù nề do sự chèn ép của bào thai... Bạn có thể nhờ chồng giúp sức. Có rất nhiều spa và thẩm mỹ viện cung cấp các liệu pháp mát-xa hợp lý đối với chị em đang mang thai. Hãy hỏi bác sĩ của bạn để có một liệu pháp phù hợp cho bạn.

Tiếng cười là một trong những cách tốt nhất và đơn giản nhất khiến cơ thể bạn được thư giãn. Vì vậy, gặp gỡ bạn bè, xem một bộ phim vui nhộn là những việc nên làm ngay lúc này của bạn. Nếu có điều kiện, bạn hãy mạnh dạn rủ chồng và gia đình đi nghỉ cuối tuần và tận dụng tối đa thời gian của mình với gia đình.

Đặc biệt khi bạn đã trang bị cho mình những kiến thức quan trọng, cần thiết để sẵn sàng làm mẹ. Bạn hãy đọc thật nhiều sách liên quan tới Mẹ và bé, lắng nghe những câu chuyện, kinh nghiệm của bạn bè. Để sinh ra một em bé khỏe mạnh, bạn cần có một kế hoạch và thay đổi một số thói quen ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Phạm Hà/Tổng hợp

BÀI VIẾT MỚI

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất