Top 4 thực phẩm ảnh hưởng nhiều đến mẹ mang thai và cho con bú

Khi mang thai, bạn sẽ phải thay đổi rất nhiều trong chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể đủ đáp ứng với những nhu cầu của thai nhi.

Xem Video "10 Loại Trái Cây Bà Bầu Không Nên Ăn - 10 Fruits Should Not Be Eaten During Pregnancy"

Chế độ ăn uống của mẹ không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi mà còn kéo dài đến sau khi trẻ chào đời

Trong quá trình thai nghén, các thành phần dinh dưỡng như folate, sắt hoặc những lời khuyên về chế độ ăn uống như cắt giảm lượng đường và hạn chế cafein được xem là cách “ăn sạch” để giúp mẹ bảo vệ thai nhi khỏi những nguy cơ gây dị tật và biến chứng.

Trong nhiều thập kỷ qua, các bà mẹ đã định hình được cho mình một chế độ ăn uống hợp lý nhằm mang lại những tác động tích cực cho thai nhi. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây còn chỉ ra rằng chế độ dinh dưỡng của mẹ khi đang mang bầu thậm chí còn ảnh hưởng rất lớn đến con sau khi các bé chào đời.

Dưới đây là 4 trong số các thực phẩm có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến bà bầu mà bạn cần phải cân nhắc.

Nước ngọt

Mẹ bầu uống ít nhất một loại thức uống có chứa đường hóa học, thai nhi sẽ tăng nguy cơ béo phì

Theo một nghiên cứu mới được trên Tạp chí Khoa học JAMA Pediatrics, phụ nữ mang thai nếu dùng ít nhất một loại thức uống có chứa đường hóa học hàng ngày thì thai nhi sẽ tăng nguy cơ béo phì về sau này. Để lý giải cho điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng sự trao đổi chất của mỗi người vốn được lập trình khi còn trong tử cung của người mẹ, và quá trình tiếp nhận liên tục chất làm ngọt nhân tạo có thể thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với đường. Cuối cùng, nó làm tăng nguy cơ thừa cân.

Sữa chua

Sữa chua củng cố và cải thiện hệ miễn dịch của thai nhi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bà bầu tăng cường tiêu thụ các axit béo không no (PUFA) và chế phẩm sinh học, có thể làm giảm nguy cơ dị ứng ở thai nhi. Sở dĩ như vậy vì các vi sinh vật sống trong cơ thể người (microbiome) hay còn gọi là lợi khuẩn nhờ các thực phẩm này mà sản sinh một lượng lớn trong ruột của thai nhi. Chính vì vậy, hệ thống miễn dịch của các bé sẽ được cải thiện đáng kể để phản ứng nhanh nhạy trước các mầm bệnh hoặc chất lạ muốn tấn công cơ thể bé.

Muốn tìm nguồn cung cấp PUFA, mẹ bầu có thể dùng hạt óc chó và hạt lanh. Còn nếu muốn bổ probiotics, chắc chắn không thực phẩm nào tốt hơn sữa chua rồi phải không?

Gia vị

Mẹ bầu nên ăn thức ăn giàu hương liệu phong phú

Rất nhiều mẹ bầu tin rằng thực phẩm có nhiều gia vị sẽ không tốt cho thai nhi. Điều này không hề sai, nhưng nó cũng không hoàn toàn đúng đâu nhé!

Các nghiên cứu gần đây cho biết mẹ bầu không cần phải ép mình ăn những thức ăn nhạt nhẽo bởi trẻ có thích nghi nhanh với các thức ăn giàu hương vị hay không còn do mùi vị thức ăn mẹ đã dùng trong lúc còn bầu bí. Thực tế, thai nhi có thể nếm vị tỏi hoặc vani trong bụng mẹ và cảm thấy quen thuộc với các vị này sau khi chào đời, được bú mẹ và bắt đầu tập ăn dặm . Điều này cũng chứng minh một điều rằng các giác quan và trí não của thai nhi phát triển trong thời kỳ bào thai thực sự cho phép trẻ được nếm và thưởng thức nhiều hương vị khác nhau của các loại thực phẩm đa dạng.

Choline

[ATTACH=full]51732[/ATTACH] Cải Brussel giàu choline

Choline là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với sự phát triển não bộ của thai nhi. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác như folate, sắt và canxi cũng là nguồn dinh dưỡng vô cùng thiết yếu đối với sự phát triển thể chất và trí não của các bé. Các nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để mẹ bổ sung choline và các chất này bao gồm: trứng, đậu hũ, thịt bò nạc và cải Brussel.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất