Tổng hợp 7 nhóm thực phẩm cực tốt cho trí não trẻ 1 - 3 tuổi

Thực phẩm không chỉ cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể mà nó còn thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của hệ thần kinh trung ương, kích thích não bộ phát triển, giúp trẻ thông minh vượt trội. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt nhất cho trí não của trẻ mà mẹ nên biết.

Xem Video "Dạy Bé Chăm Ngoan, Lễ Phép Thường Ngày | Tạo Thói Quen Tốt Cho Bé Từ Khi Còn Nhỏ"

1. Thực phẩm giàu omega 3

Quả óc chó rất giàu omega 3, cực tốt cho não bộ của trẻ

Đây là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày nếu mẹ muốn trẻ thông minh vượt trội. Mẹ cho trẻ dùng dầu cá hoặc sử dụng các loại thực phẩm giàu omega 3 trong bữa ăn hàng ngày của trẻ như: cá hồi, cá ngừ, cá thu, các loại hạt (bí ngô, vừng, hướng dương), súp lơ trắng, đậu phụ, quả óc chó…

Theo các chuyên gia, thực phẩm giàu axit béo omega 3 rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, nâng cao nhận thức và khả năng ghi nhớ ở trẻ.

2. Thực phẩm chứa i-ốt

Mẹ đổi món rong biển cuộn kimpap, cung cấp i-ốt đầy đủ cho trẻ

Ngoài omega 3, i-ốt cũng là chất khoáng quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của não. Một số thực phẩm chứa i-ốt mẹ có thể kết hợp và cho bé sử dụng hàng ngày như: hải sản, rong biển, trứng gà, muối biển, rau cần, rau chân vịt, tảo bẹ… Việc bổ sung i-ốt không chỉ tốt cho não bộ mà còn giúp trẻ phòng tránh được bệnh bướu cổ, còi xương.

3. Thực phẩm giàu sắt

Món ăn vặt thơm ngon này rất giàu sắt

Chúng ta đều biết, sắt rất quan trọng trong việc duy trì sự sống của cơ thể, đặc biệt là não bộ. Với trẻ ở giai đoạn từ 1-3 tuổi, não bộ phát triển khá nhanh và dần hoàn thiện nên việc bổ sung viên tổng hợp sắt, thực phẩm chứa sắt rất cần thiết. Gợi ý tới các mẹ một số thực phẩm giàu sắt tốt cho trí não của con: các loại thịt đỏ (bò, heo), ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh, mơ hoặc nho khô… Đối với thực phẩm chức năng chứa sắt, mẹ cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng.

4. Thực phẩm giàu tinh bột và chất xơ

Bánh mì là nguồn tinh bột dồi dào giúp não bộ trẻ phát triển

Ít cha mẹ biết rằng, tinh bột và chất xơ cũng chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong việc cung cấp nhiên liệu và thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, sau một bữa ăn giàu tinh bột, chất xơ, bộ nhớ của trẻ tốt hơn rất nhiều. Vì vậy, để con thông minh vượt trội, mẹ đừng quên cung cấp đủ nguồn thực phẩm giàu tinh bột và chất xơ như: cháo, cơm, mì, ngũ cốc, sữa, khoai lang, ngô…

5. Thực phẩm giàu DHA

Cá hồi rất giàu DHA

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, việc cung cấp DHA trong đồ ăn của trẻ có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ phát triển não bộ. Do đó, trong 3 năm đầu đời, mẹ cần lưu ý các thực phẩm giàu DHA để bổ sung cho trẻ. Một số thực phẩm được xem là giàu DHA là: cá hồi, cá mòi, gan, tim động vật, trứng.

6. Thực phẩm giàu vitamin B12

Chất khoáng vitamin B12 có nhiều trong thịt bò

Vitamin B12 là khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ, nếu trẻ thiếu hụt vitamin B12 sẽ giảm trí nhớ thậm chí dẫn tới mất trí nhớ và trầm cảm. Nguồn thực phẩm chứa vitamin B12 dồi dào mẹ có thể tham khảo và bổ sung hàng ngày cho trẻ như: thịt, sữa, gan, phomat, trứng. Ngoài ra, nếu trẻ thích ăn trứng, mẹ cũng có thể cho trẻ ăn mỗi ngày 1 lòng đỏ trứng vì chúng chứa rất nhiều chất béo, vitamin và khoáng chất.

7. Thực phẩm giàu kẽm

Cá biển rất giàu kẽm giúp não bộ trẻ phát triển toàn diện

Trong cơ thể con người, não bộ là nơi chứa nồng độ kẽm nhiều nhất. Điều này cho thấy, vai trò của kẽm rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển não bộ ở trẻ. Một số dấu hiệu mẹ thường thấy như trẻ quấy khóc đêm, hay giật mình, ngủ không sâu… nguyên nhân một phần là do trẻ bị thiếu kẽm. Vì vậy, ngay từ bây giờ mẹ hãy bổ sung đầy đủ kẽm cho trẻ trong thực đơn hàng ngày thông qua một số thực phẩm: thịt nạc đỏ, thịt gà, ngũ cốc, các loại hạt, rau bina, sữa, cá biển.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất