Phân loại những rau củ ăn sống - nấu chín có lợi cho sức khỏe

Không phải loại rau củ nào cũng đều cần nấu chín trước lúc ăn. Tùy đặc thù của loại dưỡng chất có trong từng loại rau củ mà bạn nên cân nhắc nấu chín hoặc để sống ăn sẽ có lợi cho sức khỏe.

Xem Video "Nước Mắm Chay Sản Xuất Từ Nguyên Liệu Gì?"

Những rau củ nên được chế biến

1. Cây măng tây

Măng tây nên nấu chín để phát huy tác dụng chống ung thư.

Măng tây được biết đến như một bài thuốc chống những căn bệnh ung thư. Những hợp chất làm nên tác dụng này trong cây măng tây chỉ được phát tán và phát huy tốt nhất đối với cơ thể nếu nó được nấu chín. Bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon với loại cây này.

2. Nấm

Nấm, từ lâu đã được biết đến là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Nó có thể được dùng làm thực phẩm ăn kiêng rất tốt vì đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu hoạt động của cơ thể. Dù với phương pháp làm chín nào từ xào, luộc, nướng hay nấu súp nó đều có thể đảm bảo cung cấp đủ những dưỡng chất giúp phát triển các tế bào sống của cơ thể.

3. Rau bina

Với rau bina, nếu được nấu chín, cơ thể sẽ có nhiều cơ hội hấp thu canxi, sắt và magie nhiều hơn.

Đối với các loại rau, việc nấu chín có thể dễ làm hao hụt dưỡng chất. Tuy nhiên, với rau bina, nếu được nấu chín, cơ thể sẽ có nhiều cơ hội hấp thu canxi, sắt và magie nhiều hơn. Rau bina cũng là một nguyên liệu lý tưởng để chế biến các món ăn ngon.

4. Cà chua

Nhiều người có thói quen dùng cà chua sống vì nghĩ rằng điều đó tốt hơn cho sự hấp thu dinh dưỡng có trong loại quả này. Tuy nhiên, chất lycopene giúp chống lão hóa và ngừa ung thư trong quả cà chua chỉ được phát huy tác dụng khi được nấu chín. Do đó, nếu bạn đang nhầm lẫn về cách sử dụng loại quả này, tốt nhất nên thay đổi ngay từ bây giờ.

Những rau củ chỉ nên ăn sống

1. Củ cải đường

Nên ăn sống củ cải đường để không bị hao hụt lượng folate quý giá.

Khi được làm chín, củ cải đường sẽ bị hao hụt khoảng 25% lượng folate quý giá. Một gợi ý rất tốt có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe và giúp ngon miệng hơn đó là nên dùng chúng để ăn sống. Đó có thể một món salad củ cải đường đảm bảo nguyên vẹn những hợp chất có lợi cho bộ não.

2. Bông cải xanh

Một loại enzyme trong bông cải xanh giúp chống lão hóa và ngừa ung thư rất dễ bị mất đi trong quá trình chế biến đến chín. Vì thế, nếu bạn không muốn phí phạm nguồn dinh dưỡng quý giá này, nên dùng bông cải xanh để làm các món nộm hoặc salad.

3. Ớt đỏ

Ớt đỏ nên được dùng sống hơn là nấu chín.

Ớt đỏ có tác dụng kháng viêm và ngừa ung thư hiệu quả. Để những chất làm nên công dụng này không bị mất đi, bạn không nên nấu chín ớt ở nhiệt độ trên 37 độ C.

4. Hành tây

Phytonutrient allicin trong hành tây có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có việc phòng chống bệnh tật. Nếu được nấu chín, hợp chất này có thể bị mất đi. Do đó, bạn nên dùng hành tây để ăn sống. Để khử bớt mùi hăng nồng của hành, bạn nên ngâm chúng với nước đá trước khi dùng.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất