Những mẹo nhỏ giúp thai nhi tăng cân an toàn và hiệu quả

Nhiều người khóc dở khi cố tăng cân cho con nhưng ngược lại chỉ mỗi mẹ lên ký. Trong khi đó, có những người không tăng cân quá nhiều nhưng thai nhi lại đạt cân nặng tiêu chuẩn. Vậy có cách nào để đạt sự cân bằng trọng lượng cho cả mẹ và con?

Xem Video "4 Loại Thực Phẩm Giúp Thai Nhi Tăng Cân" Vù Vù""

Thai nhi nhẹ cân hoặc cân nặng vượt chuẩn đều kéo theo nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của trẻ. Chính vì vậy bài toán về cân nặng vẫn luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của nhiều mẹ bầu khi bước vào thai kỳ. Một số gợi ý sau đây có thể giúp bạn tìm ra phương thức tăng cân hợp lý và an toàn cho cả hai mẹ con.

Không ăn nhiều cùng một lúc mà chỉ ăn lượng vừa đủ khi thấy đói

Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều thực phẩm cùng một lúc.

Với ý nghĩ ăn càng nhiều càng tốt để giúp đứa con trong bụng khỏe mạnh, không ít mẹ bầu cho phép mình “thả ga” trong chuyện ăn uống. Tuy nhiên, khả năng hấp thu của cơ thể chỉ đạt tốt nhất khi bạn biết kết hợp thực phẩm với nhau và dùng chúng ngay khi bạn cảm thấy đói.

Bạn không cần ăn quá nhiều trong một lần vì cơ thể sẽ không thể hấp thu được hết các thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm khi bạn cố nhồi nhét một lúc với số lượng lớn thực phẩm. Hãy mang theo một vài thức ăn dặm khi đi làm hoặc đi dạo và chọn nơi thoáng mát để chậm rãi dùng mỗi khi đói.

Cách ăn uống chia thành nhiều bữa như vậy sẽ giúp cơ thể mẹ và thai nhi hấp thu dinh dưỡng một cách trọn vẹn. Điều này thực sự có ý nghĩa hơn nhiều so với số lượng thức ăn mẹ bầu cố dung nạp vào cơ thể.

Muốn tăng cân cho con, mẹ không nên chọn sữa tách béo

Một số mẹ bầu sợ tăng cân quá mức khi mang thai đã cố tình chọn cho mình loại sữa tách béo. Trong khi đó, thai nhi lại rất cần người mẹ cung cấp lượng chất béo này để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của mình.

Thực tế, chất béo từ sữa không phải là nguyên nhân khiến mẹ tăng cân. Việc tăng cân trong quá trình mang thai là điều hiển nhiên. Thông thường, mỗi người phụ nữ khi mang thai sẽ tăng từ 10 đến 12 kg tùy thuộc vào chỉ số khối (BMI) của mỗi người và số lượng thai mẹ đang mang. Vì thế, mẹ bầu chỉ thực sự quan tâm nếu cân nặng vượt mức này khi chưa bước qua tam cá nguyệt thứ ba.

Đừng quên bổ sung vitamin và các dưỡng chất thiết yếu

Bổ sung vitamin từ nguồn hoa quả, rau củ, cây trái tự nhiên.

Không có vitamin, cơ thể sẽ không thể vận hành các hoạt động chuyển hóa bình thường để cấu tạo nên các tế bào và các tổ chức khác. Vì thế, trong quá trình mang thai, người mẹ cần được bổ sung đầy đủ các vitamin để đảm bảo cho sự phát triển bình thường của mẹ, cho việc tạo sữa và cho sự lớn lên khỏe mạnh của đứa trẻ sau khi chào đời.

Tuy nhiên, việc dùng bừa bãi các vitamin tổng hợp tràn lan trên thị trường có thể dẫn đến những nguy hại. Riêng với việc quá liều vitamin A còn dẫn đến khả năng quái thai. Do đó, cách tốt nhất, mẹ bầu nên bổ sung vitamin từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Các vitamin B có rất nhiều trong rau củ quả và trái cây. Vitamin A có nhiều trong rau củ màu đỏ và trái cây chín mọng. Vitamin C có nhiều trong kiwi, các trái cây có múi và có vị chua… Vitamin D có thể được tận dụng từ ánh sáng mặt trời…. Các phương cách hấp thụ vitamin này sẽ giúp mẹ và bé tăng cân an toàn để vượt qua thai kỳ thành công.

Ngoài ra, mẹ bầu đừng quên bổ sung axit folic hàng ngày bằng dạng viên uống hoặc thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh… để tránh các dị tật ống thần kinh cho thai nhi nhé! Và chắc chắn không thể thiếu các chất DHA, ARA, folate, omega 3... những chất vô cùng cần thiết cho não bộ thai nhi phát triển.

Tăng lượng calo trong thời gian mang thai

Tăng cường calo giúp thai nhi tăng cân tốt.

Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể - BMI từ 18,5 – 23,9 thì khi bước vào thai kỳ, bạn có thể tăng từ 9 - 12kg. Như vậy, lượng calo bạn cần cung cấp cho cơ thể hoạt động trong suốt thai kỳ vào khoảng 57.000 – 77.000 calo. Tương đương mỗi ngày trung bình bạn cần từ 200 – 275 calo. Tuy nhiên, con số này có thể tăng hoặc giảm nếu bạn tiêu hao nhiều cho việc luyện tập thể dục và làm việc. Ngoài ra, nó còn tùy thuộc vào độ tuổi cũng như chỉ số chuyển hóa cơ bản của cơ thể.

Nên nhớ, lượng calo cung cấp cho cơ thể cũng cần phải điều độ, từ từ chứ không đột ngột và quá tải. Bằng không, chúng không thể giúp thai nhi tăng cân tốt.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp bạn điều chỉnh và đặt ra cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn để tăng cân thông minh trong suốt 9 tháng bầu bí. Chúc bạn thành công!

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Xem thêm các bài viết khác nếu bạn quan tâm:

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất