Mách bạn cách chế biến và ăn rau xanh đúng cách

Rau xanh là một phần không thể thiếu trong bữa cơm của nhiều gia đình. Các vitamin và khoáng tố có trong rau xanh sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và nhờ đó sức khỏe được tăng cường.

Xem Video "Cách Nấu Chè Tổ Yến Hạt Sen Thơm Ngon Bổ Dưỡng"

Việc bảo toàn hàm lượng vitamin trong quá trình bảo quản, sơ chế, chế biến và cả trong cách ăn sẽ mang đến chất lượng món rau hàng ngày của gia đình bạn.

Giữ rau xanh tươi ngay từ khâu bảo quản

Ánh nắng mặt trời làm giảm chất lượng rau xanh.

Sự hao hụt vitamin trong rau xanh do các yếu tố nước, nhiệt độ, ẩm độ và ánh sáng mặt trời quyết định. Do đó, ngay khi mua rau về dùng, bạn nên chế biến ngay. Trường hợp gia đình có điều kiện trồng rau tại nhà, bạn chỉ nên hái khi cần dùng. Nếu muốn để rau qua bữa, bạn nên bảo quản nơi khô thoáng, ẩm độ thấp và không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Chỉ mua rau với lượng vừa đủ dùng trong ngày.

Tốt nhất, bạn nên mua rau vào sáng sớm và chỉ mua với lượng vừa đủ trong ngày. Bởi thực tế, ngay cả khi bảo quản trong tủ lạnh, rau xanh vẫn bị thối rữa khá nhanh hoặc úa vàng sau thời gian ngắn.

Rửa rau là bước quan trọng đầu tiên

Nên rửa trực tiếp từng lá một dưới vòi nước để trôi hết đất bùn, trấu dính bên ngoài và phần nào hạn chế được khả năng ngộ độc thuốc chăm sóc thực vật.

Do các loại vitamin trong rau xanh rất dễ bị rửa trôi trong nước nên khâu rửa rau đóng vai trò rất quan trọng. Bạn không nên cắt nhỏ rau trước khi đem rửa nhằm tránh sự hao hụt vitamin qua nước. Khi rửa, nên rửa trực tiếp từng lá một dưới vòi nước để trôi hết đất bùn, trấu dính bên ngoài và phần nào hạn chế được khả năng ngộ độc thuốc chăm sóc thực vật.

Nấu rau ngay sau khi nhặt

Rau nhặt xong cần phải nấu ngay.

Rau nhặt xong cần phải nấu ngay, tránh để qua bữa sẽ mất ngon và làm cho rau cũng trở nên kém chất lượng.

Khi luộc rau không nên cho vào ngay lúc đầu

Một hàm lượng lớn vitamin và khoáng tố sẽ theo nước ra ngoài và bốc hơi ngay khi nước sôi. Vì thế, chỉ nên cho rau vào luộc khi thấy nồi nước đã sôi bùng và luôn nhớ đậy nắp trong quá trình nấu. Nếu muốn rau xanh mướt, bạn chỉ cần cho thêm ít muối.

Không nấu rau xanh quá lâu với lửa lớn

Khi ở nhiệt độ cao, các vitamin và khoáng chất bổ dưỡng trong rau sẽ mau chóng bị phá hủy. Do đó, ngay khi thấy nước sôi bùng, bạn hãy vặn nhỏ lửa, cho rau vào và đảo qua lại một hai lần là có thể tắt bếp. Cách nấu này sẽ giúp bảo toàn được tối đa lượng vitamin có trong các loại rau xanh.

Rau xào giữ được vitamin tốt hơn rau luộc

Rau xào giữ được dinh dưỡng cao hơn rau luộc.

Nhờ được bọc một lớp dầu áo bên ngoài khi xào nên rau xanh sẽ hạn chế được hiện tượng hòa tan và bốc hơi vitamin, đặc biệt là vitamin A, B và C. Tuy nhiên, lượng dầu mỡ dùng quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì thế, bạn chỉ nên dùng một ít dầu trong mỗi lần xào nấu hoặc có thể cho thêm một vài giọt dầu trong nồi nước luộc rau để vừa giữ được độ xanh tươi ngon mắt vừa đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

Ăn rau xanh ngay khi nấu xong

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn rau ngay sau khi nấu chín.

Cứ mỗi giờ trôi đi, rau xanh đã nấu sẽ dần hao hụt dinh dưỡng. Cụ thể, nếu bạn dùng rau ngay sau khi nấu, lượng vitamin hao hụt chỉ ở mức 15% so với ban đầu. Sau 1 tiếng đồng hồ, vitamin tiếp tục thất thoát thêm 25%. Và con số này sẽ tăng lên đến 57% nếu để rau sau 2 tiếng. Thậm chí nếu cứ liên tục hâm đi hâm lại số rau đã nấu chín bạn có thể đánh mất đến 90% vitamin vốn có trong rau xanh. Với những con số đáng kể này, rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn rau ngay sau khi nấu chín.

Tránh để rau nấu chín để qua đêm

Dù bất cứ lý do gì, bạn vẫn không nên dùng loại rau nấu chín để qua đêm dù đã được hâm lại.

Nhiều người vì tiếc nên đã bảo quản rau nấu chín qua đêm. Tuy nhiên, ngay cả khi bảo quản trong tủ lạnh, khả năng rau nhiễm khuẩn vẫn có thể xảy ra nhất là trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, do rau xanh được trồng trong điều kiện chăm sóc hiện nay đều có một lượng lớn chất nitrat. Chất này dưới tác động của nhiệt độ, môi trường bên ngoài có thể dễ dàng chuyển hóa thành nictric vốn là một hoạt chất dẫn đến các căn bệnh ung thư. Do đó, dù bất cứ lý do gì, bạn vẫn không nên dùng loại rau nấu chín để qua đêm dù đã được hâm lại.

Với những thông tin trên đây, hy vọng bạn đã biết cách để giúp cả nhà có được những bữa cơm ngon với các món rau dinh dưỡng và an toàn.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (1)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất