Cách hay giúp trẻ sơ sinh ngủ ít có giấc ngủ ngon và sâu hơn

Trẻ sơ sinh không phân biệt được giữa ngày và đêm. Do đó, giấc ngủ của các bé thường rất ngắn, thậm chí chập chờn. Vậy làm cách nào để giúp trẻ sơ sinh ngủ ít có giấc ngủ ngon hơn?

Xem Video "Cách Làm Đất Nặn Play Doh Cho Bé Bằng Bột Mì"

Để giúp các trẻ sơ sinh ngủ ít có giấc ngủ sâu và dài hơn, các chuyên gia khuyên bạn nên làm theo những điều sau:

Đặt bé sơ sinh lên giường khi bé buồn ngủ

Đặt bé sơ sinh lên giường ngủ trước khi ngủ là một cách để giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn

Đây là một đòi hỏi cao, đặc biệt là đối với các bà mẹ cho con bú. Tuy nhiên việc kiểm soát thời gian ngủ sẽ giúp các bé trôi đi theo cơn buồn ngủ bằng cách thức của riêng mình và tự làm dịu bản thân khi đi vào giấc ngủ. Đây là lời khuyên của chuyên gia về giấc ngủ, Kim West, tác giả của cuốn The Sleep Lady's Good Night, Sleep Tight. Ông khuyên các bà mẹ nên đặt con mình xuống giường trước khi bé ngủ và tự đề ra chiều dài của thời gian ru giấc các mốc từ 1-10. Trong đó 1 là hoàn toàn tỉnh táo và 10 là ngủ say. Khi bé chỉ cần đạt đến mức 7 hoặc 8 là lúc mẹ nên đặt bé xuống giường.

Cho bé ăn đêm

Nếu bé khó ngủ, trằn trọc, hãy đánh thức bé vào giữa đêm để cho ăn. Việc làm này sẽ giúp các trẻ sơ sinh ít ngủ hoặc khó ngủ nuôi giấc ngủ của mình một cách tốt hơn. Đầu tiên, hãy để đèn mờ và nhẹ nhàng bế bé lên mình, sau đó đánh thức bé vừa đủ để bé mở miệng ngậm núm vú. Các bé có phản xạ tốt sẽ không cần quá tỉnh táo vẫn có bản năng mút ti mẹ khi mẹ đưa đầu vú lại gần. Sau khi bé bú xong, nhẹ nhàng vỗ lưng và đặt bé xuống giường trở lại.

Cố gắng không nhìn vào mắt trẻ khi về đêm

Nhiều trẻ sơ sinh có thể dễ dàng bị kích thích khi bắt gặp ánh mắt của bố mẹ nhìn vào mình. Các bé có thể hiểu đó là tín hiệu của thời gian vui chơi. Vì thế, bố mẹ nào cố nhìn thẳng vào mắt con khi bé đã buồn ngủ sẽ vô tình kéo trẻ ra khỏi vùng giấc ngủ của mình. Điều này đã được Claire Lerner, cố vấn cao cấp của Zero to Three, một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi từng đề cập đến.

Theo Lerner, khi ru trẻ sơ sinh ít ngủ vào ban đêm, không nên giao tiếp bằng mắt hoặc nói chuyện một cách hào hứng. Cố gắng nhìn xa khỏi tầm mắt của bé và dỗ trẻ bằng một giọng nói thật nhẹ nhàng.

Sử dụng chiến lược ánh sáng

Elizabeth Pantley, tác giả của The No-Cry Sleep Solution cho rằng “chính ánh sáng sẽ làm lệch đồng hồ sinh học của con”. Trong khi đó, bóng tối sẽ kích hoạt não để giải phóng hormone tăng trưởng melatonin, một loại hormone chỉ sinh ra trong giấc ngủ. Chính vì vậy, nguyên tắc cho bé biết ban ngày sáng và ban đêm tối thực sự rất quan trọng đối với giấc ngủ của bé. Buổi tối, nên giảm ánh sáng đèn điện trong phòng bé trước giờ ngủ khoảng 2 tiếng. Nếu sử dụng đèn ngủ, tốt nhất nên chọn đèn nhỏ, ánh sáng xanh mờ và không bị nóng khi chạm vào. Các loại ánh sáng trắng và vàng sẽ dễ kích thích và làm cho trẻ sơ sinh ít ngủ hơn.

Nếu bé thức dậy vào ban đêm, không nên bật đèn sáng hết mức vì sự thay đổi đột ngột này có thể kích hoạt não bộ và khiến bé tỉnh giấc.

Nếu ánh sáng mặt trời vào mỗi buổi sáng len qua phòng ngủ quá sớm hoặc nắng chiều tắt sớm hơn khi đi qua phòng, nên tìm cách lắp đặt rèm để điều chỉnh độ sáng tối cho phù hợp.

Đợi một lúc trước khi bé ngủ

Nếu bé không thể ngủ, hãy vào thẳng trong phòng và ru bé vào giấc trở lại

Nếu vì sốt ruột, bạn ghé qua phòng bé trước khi bé kịp chợp mắt, nó sẽ khiến giấc ngủ của bé chập chờn và thức dậy thường xuyên hơn. Do đó, hãy kiên nhẫn đợi thêm một vài phút để bé có thời gian ru mình vào giấc ngủ. Nếu bé không thể ngủ, hãy vào thẳng trong phòng và ru bé vào giấc trở lại.

Thay đổi nguyên tắc thay tã

Trên lý thuyết, bạn nên thay tã ngay khi tã ướt. Nhưng nếu bé đang ngủ say và là trẻ sơ sinh ít ngủ, hãy cố gắng để bé được thẳng giấc đến sáng và thay ngay khi bé thức dậy. Tốt nhất, nên cho bé đi vệ sinh trước lúc ngủ và lau rửa sạch sẽ để hạn chế đi ngoài vào ban đêm. Nếu phải thay tã vào ban đêm, nên dùng khăn ấm lau cho trẻ thay vì khăn lạnh sẽ khiến trẻ giật mình tỉnh giấc.

Đợi đến khi trẻ sẵn sàng được tập luyện để vào giấc

Bạn có thể bắt đầu tập thói quen ngủ cho trẻ sơ sinh sớm nhất là sau tháng đầu tiên. Nhưng đừng quá kỳ vọng trẻ sẽ dễ dàng thực hành những bài tập của bạn vì ít việc đào tạo giấc ngủ chính thức chỉ bắt đầu khi bé được 4 tháng tuổi. Đến lúc đó phần lớn các bé sẽ sẵn sàng để ngủ dài hơn nhưng vẫn cần thêm thời gian để tiếp thu những kỹ thuật của mẹ.

Trên đây là những lời khuyên hữu ích để giúp trẻ sơ sinh ít ngủ có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Mong rằng chúng sẽ là nguồn thông tin bạn tìm kiếm khi cần.

Yeutre.vn Nguồn: BC

loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất