6 sai lầm kinh điển trong nấu ăn khiến con chậm lớn

Có những thói quen trong nấu ăn, mẹ nghĩ là bình thường nhưng thực ra đó là sai lầm lớn khiến thực phẩm mất chất, con ăn mãi không lớn. Đó là những sai lầm nào?


Nấu ăn đúng cách sẽ khiến con lớn khỏe



1. Vo gạo quá kỹ

Một số mẹ quá cẩn thận khi nấu cháo cho con nên thường vo gạo rất kỹ. Việc vo gạo kỹ tuy làm sạch bụi bẩn nhưng lại khiến gạo mất gần như toàn bộ dinh dưỡng và nồi cháo của con sẽ trở nên "nhạt nhẽo" vô cùng. Vì vậy, để bảo đảm lượng vitamin B1, khoáng chất trong gạo không giảm, mẹ nên vo gạo bình thường, không chà xát quá kỹ.

2. Luộc rau củ với quá nhiều nước

Để đảm bảo rau củ không mất chất, các mẹ nên hấp thay vì luộc. Tuy nhiên, nếu mẹ muốn luộc thì chỉ đổ một chút nước vừa phải để đun chín rau củ. Đổ quá nhiều nước sẽ khiến lượng vitamin, khoáng chất trong rau củ mất đi nhiều hơn.

3. Chế biến rau củ quá lâu trước khi cho vào nấu


Chế biến rau củ quá lâu khiến rau củ mất chất



Nhiều mẹ chế biến rau củ xong nhưng chưa cho vào nấu ngay mà còn để một lúc sau mới nấu cho trẻ. Điều này chỉ làm lượng vitamin bị hao hụt. Chưa kể, các mẹ có thói quen cắt nhỏ rau củ sẽ khiến bề mặt rau củ tiếp xúc với không khí nhiều và bị mất chất.

Vì vậy, mẹ nên thái rau củ miếng lớn, luộc nhanh để giữ chất trong rau củ.

4. Đun sữa cùng thực phẩm quá lâu

Cho sữa, phô mai vào trong cháo hay súp là thói quen của nhiều mẹ với mong muốn con sẽ hấp thụ được nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, mẹ lại thường cho sữa vào chung thực phẩm và đun chín khá lâu. Điều này sẽ làm sữa, các chế phẩm từ sữa biến chất và mất dinh dưỡng.

Tốt nhất, mẹ nên cho sữa sau cùng khi nồi cháo, súp đã chín sau đó tắt bếp ngay. Vì bản thân sữa đã được làm chín trong quá trình sản xuất ra sản phẩm rồi.

5. Lạm dụng nước hầm xương

Quan niệm cho con ăn cháo với nước hầm xương sẽ tăng cân khiến mẹ nuôi con mãi không lớn. Nước hầm xương nhiều chất béo, không có canxi, trẻ ăn nhiều chỉ khiến dạ dày khó tiêu và thiếu hụt lượng lớn canxi vì vậy trẻ sẽ yếu, chậm phát triển, kém ăn. Tốt nhất, mẹ nên cho trẻ ăn cả cái lẫn nước xương để kích thích vị giác và con hấp thụ dinh dưỡng tốt. Nước hầm xương cũng chỉ nên ăn 1 - 2 lần/tuần để đổi khẩu vị cho con.

6. Hâm nóng lại nhiều thực phẩm

Để tiết kiệm thời gian nấu, nhiều mẹ nấu nồi cháo thịt hay cá, ngao cho bé ăn cả ngày. Trước mỗi bữa ăn mẹ sẽ hâm nóng lại. Hành động này khiến thực phẩm sẽ bị mất chất, trẻ ăn không ngon miệng dẫn tới kén ăn và kém phát triển.

Đặc biệt các thực phẩm như thịt gà, cải bó xôi, nấm, trứng, khoai tây, cần tây khi hâm nóng lại sẽ làm thực phẩm biến chất, mất dinh dưỡng, có hại cho sức khỏe trẻ.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất