Người Việt đi du lịch nước ngoài gặp sự cố cầu cứu ở đâu?

Sau khi thông tin một phụ nữ Việt bị công an cửa khẩu sân bay Malaysia tạm giữ 6 ngày được đăng trên báo Phụ Nữ số ra ngày 29/7, nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây khẩn của báo đề nghị cung cấp những đầu mối liên lạc cho công dân Việt Nam, phòng khi hữu sự lúc ra nước ngoài.

banner ads

Báo Phụ Nữ đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Anh Vũ - Phó trưởng phòng Bảo hộ công dân - Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam

28746-du-lich-nuoc-ngoai.jpg

Ảnh minh họa từ internet

Thưa ông, khi chị T.T.T., cán bộ Quận ủy Q.12, TP.HCM gặp sự cố ở sân bay Malaysia, đồng nghiệp, người thân của chị T. lẫn phóng viên báo Phụ Nữ đã liên tục liên lạc với các số điện thoại trực công tác bảo hộ công dân: (+84) 0918.370.497/(+84 4) 3823.1825 nhưng tất cả đều “tê liệt”. Tương tự, đường link vào địa chỉ Đại sứ quán VN tại Malaysia từ cổng thông tin Bộ ngoại giao và Cục Lãnh sự đều không thể kết nối. Tại sao lại như vậy?

Ông Hồ Anh Vũ: Kể từ ngày 2/2/2015, Bộ Ngoại giao đã đưa vào vận hành tổng đài bảo hộ công dân và pháp nhân VN ở nước ngoài tại đầu số (+84 4) 62 844 844 hoặc (+84) 981 84 84 84 thay thế các số điện thoại trực nêu trên. Số mới này đã được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài truyền hình và tại các cơ quan đại diện VN ở nước ngoài trong ngày 2/2/2015. Tổng đài này hoạt động 24/24 để hỗ trợ công dân và pháp nhân VN gặp sự cố ở nước ngoài. Trường hợp cần thiết, tổng đài sẽ nối máy để công dân trao đổi trực tiếp với cán bộ của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao phụ trách công tác bảo hộ công dân để được hướng dẫn, trợ giúp trực tiếp. Số điện thoại này cũng được chúng tôi thông báo trên cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự tại địa chỉ [URL="https://www.lanhsuvietnam.gov.vn"]www.lanhsuvietnam.gov.vn[/URL].

Các số máy điện thoại mà mọi người đã liên hệ hiện không còn hoạt động, chúng tôi sẽ rà soát lại thông báo trên trang thông tin điện tử chính thức để cập nhật số điện thoại mới.

Nếu một công dân rơi vào trường hợp này thì phải làm gì để được bảo vệ?

- Công dân VN gặp khó khăn ở nước ngoài cần trợ giúp có thể liên hệ qua tổng đài nói trên để lấy số điện thoại trực công tác bảo hộ công dân của cơ quan đại diện VN sở tại. Việc hỗ trợ của các cơ quan đại diện không yêu cầu công dân phải xác nhận bất cứ giấy tờ gì và không phân biệt công dân là cán bộ, doanh nhân, học sinh, sinh viên hay người lao động.

Với công dân VN đi du lịch, công tác ở các nước chưa có đại sứ quán hay cơ quan đại diện của VN, nếu gặp sự cố thì phải cầu cứu ở đâu? Hiện nay còn bao nhiêu quốc gia và vùng lãnh thổ chúng ta chưa đặt cơ quan đại diện?

- Trường hợp công dân VN gặp khó khăn ở khu vực không có cơ quan đại diện của VN thì có thể liên hệ với cơ quan đại diện nước lân cận hoặc thông báo về cho tổng đài bảo hộ công dân, chúng tôi sẽ chỉ đạo cơ quan đại diện thuận tiện nhất tiến hành trợ giúp. Hiện Việt Nam đã có 95 cơ quan đại diện tại các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới ở tất cả các châu lục, có thể tham khảo danh sách các cơ quan này tại địa chỉ https://www.vnembassy.net/ trên cổng thông tin của Bộ Ngoại giao.

Đối với công dân VN ra nước ngoài, chúng tôi đề nghị công dân theo dõi các khuyến cáo của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao về việc đi lại đăng trên cổng thông tin điện tử của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao ([URL="https://www.lanhsuvietnam.gov.vn"]www.lanhsuvietnam.gov.vn[/URL]) để biết thêm thông tin về địa điểm đến, và nên lưu lại số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân đề phòng trường hợp bất trắc có thể xảy ra.

Xin cảm ơn ông.

Theo PN

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI