Giá cao đồng nghĩa chất lượng tốt?
Mỗi tháng đến ngày mua sữa, chị Ngọc Thủy (Quận 3) thường tìm đến một cửa hàng quen. Theo chị, chỉ ở cửa hàng này mới có loại sữa xách tay khá hiếm mà chị cần, được mang từ nước ngoài về, đảm bảo nguồn gốc. Chị nhún vai khi nghe đề cập đến vấn đề sao giá thành đắt: “Chịu thôi! Mình muốn mua sữa nhập xách tay thì phải chấp nhận giá cao. Tiền nào của nấy mà. Giá cao nhưng yên tâm mua được sữa tốt cho con thì không tiếc”.
Ảnh minh họa
Chủ một cửa hàng sữa khá lớn trên đường Nguyễn Thông cho biết, lượng khách hàng chọn sữa theo giá hiện tại vẫn chiếm khá nhiều. Có bà mẹ vào tìm mua sữa cho con, chỉ hỏi người bán một câu đơn giản: “Sữa nào đắt tiền nhất?” và đòi lấy loại đó, vì nghĩ đắt tiền đương nhiên phải tốt. Có những bà mẹ khác, khi lưỡng lự giữa 2-3 nhãn sữa khác nhau thì sẽ hỏi cụ thể giá của từng hộp, sau đó quyết định xem mua loại nào.
Không quá dư dả, nhưng chị Yến Phi (Quận Tân Phú) cũng cho biết: “Vợ chồng thu nhập không cao nên tôi cố gắng tìm sữa nào mức giá phù hợp nhất với ngân sách gia đình. Tuy nhiên, cũng có khi thấy loại sữa mới ra được quảng cáo tốt, giá nhỉnh hơn không bao nhiêu thì tôi vẫn cố gắng mua sữa loại đắt hơn một chút cho con. Mình nhịn bớt chi tiêu một chút thì con có được hộp sữa tốt hơn”
Người tiêu dùng cần được biết thông tin chính xác
Đánh giá về cách “chọn sữa theo giá” này của mẹ, không ít chuyên gia dinh dưỡng đã phải… lắc đầu. Thực tế, ở các quốc gia phát triển, các bà mẹ chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con rất dễ dàng, dựa trên những tiêu chí rõ ràng thông qua chuỗi thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm như nguồn gốc của sữa tươi nguyên liệu, cách thu hoạch, bảo quản và sản xuất sữa bột nguyên liệu, thành phần dưỡng chất con cần, công thức dinh dưỡng, quy trình quản lý chất lượng sản xuất sữa bột thành phẩm… chứ không căn cứ trên giá cả.
Một hộp sữa giá cao chưa chắc tốt hơn một hộp sữa giá thấp. Bởi lẽ giá thành của mỗi sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào chất lượng, thành phần, nguyên liệu mà còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác như: chi phí quảng cáo, chi phí marketing, thuế các loại hay chi phí nhân công… Có những sản phẩm khi nhìn vào công thức in trên bao bì gần như tương đương, song giá thành lại chênh nhau ở mức đáng kể.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc mẹ chọn sữa theo giá thành cho thấy mẹ đang thiếu thông tin cụ thể để đánh giá và so sánh chất lượng của các sản phẩm khác nhau. Theo kết quả khảo sát được thực hiện bởi công ty NCTT Ipsos, 75% các bà mẹ cho rằng thông tin trên bao bì sản phẩm là không hoàn toàn đầy đủ để đánh giá được chất lượng sản phẩm sữa bột. Chính vì vậy, mẹ mới phải chọn mua một cách rất cảm tính dựa trên giá sữa, vô hình chung góp phần đẩy giá sữa ngày một tăng nhanh hơn.
Thị trường hiện có hàng trăm sản phẩm sữa của các công ty lớn, trong đó sữa bột cho trẻ em luôn là “tâm điểm” và là loại sữa được tiêu thụ mạnh nhất. Để có được chọn lựa đúng đắn được giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, đã đến lúc người tiêu dùng cần có được những thông tin chuẩn xác từ nguồn gốc nguồn sữa tươi nguyên liệu, cách thu hoạch, bảo quản và sản xuất sữa bột nguyên liệu, đến các thông tin về từng công thức dinh dưỡng của sữa dành cho con và quy trình quản lý chất lượng liên quan đến sản phẩm,… tránh tình trạng chọn sữa theo giá như hiện nay.
Theo PN