Bé 2 tuổi ngộ độc do uống nhầm thuốc nhỏ mũi

Gia đình cho biết, khi xảy ra sự việc bố mẹ cháu không xử trí gì. Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương.


Ảnh minh họa



Mới đây, các bác sĩ khoa Cấp cứu – chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp trẻ 2 tuổi (ở Từ Liêm, Hà Nội) vào viện trong tình trạng hạ thân nhiệt, nhịp tim nhanh. Sau khi thăm khám và hỏi tiền sử, trẻ được chẩn đoán bị ngộ độc do uống nhầm thuốc Naphazolin 0,5%, thường dùng để nhỏ mũi, số lượng khoảng ½ lọ.

Gia đình cho biết, khi xảy ra sự việc bố mẹ cháu không xử trí gì. Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau khi uống thuốc trẻ có biểu hiện lơ mơ, li bì, vã mồ hôi, chân tay lạnh nên gia đình vội đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, bệnh nhi được truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu, ủ ấm và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. 8 giờ sau khi vào viện, trẻ đã trở lại trạng thái bình thường: tỉnh táo, chơi đùa với bố mẹ. Khi trẻ ra viện, các bác sĩ đã tư vấn cho bố mẹ về cách sử dụng và quản lý thuốc ở nhà để tránh nguy hiểm cho trẻ.

Hiện nay thuốc Naphazolin là loại thuốc nhỏ mũi mà các gia đình vẫn sử dụng cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc sử dụng không đúng chỉ định hoặc kéo dài sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Sử dụng Naphazolin cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa.

Naphazolin là thuốc có tác dụng làm co mạch tại chỗ nhanh và kéo dài, giảm sưng và sung huyết khi nhỏ hoặc xịt thuốc vào niêm mạc mũi. Naphazolin có các loại dung dịch 0,025% và 0,05% và 1%.

Bác sĩ khuyến cáo:

- Không dùng Naphazolin cho trẻ em dưới 6 tuổi đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

- Chỉ sử dụng Naphazolin theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

- Nếu sử dụng quá liều hoặc không đúng chỉ định có thể gây các biểu hiện ngộ độc như vã mồ hôi, hạ thân nhiệt, lơ mơ. Khi đó cần ngừng thuốc, ủ ấm và khám bác sĩ.

Theo emdep

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất