2.100 loại mỹ phẩm chứa dẫn chất paraben bị thu hồi

Từ 31/7, 2.100 loại mỹ mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben, được cho là có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sẽ chính thức bị thu hồi.

banner ads

Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, Nguyễn Tất Đạt, vừa có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc kể từ 31/7 đối với gần 2.100 loại mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben.

Trong số các sản phẩm bị thu hồi lần này, có hàng ngàn sản phẩm nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng thế giới, với đủ chủng loại sản phẩm như sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội và sữa tắm các loại... Các sản phẩm này đều chứa 5 loại paraben gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

28128-cosmetic-1600-1438245965.jpg

3 sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt có tên trong danh sách bị thu hồi lần này.

Cục Quản lý dược yêu cầu các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường phải gửi thông báo thu hồi tới các cơ sở phân phối, sử dụng sản phẩm,thu hồi toàn bộ số sản phẩm này và gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý dược trước 15-8.

Đồng thời Cục Quản lý dược cũng đề nghị các sở y tế giám sát việc thu hồi sản phẩm, tiến hành thu hồi tất cả phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trong thành phần có 5 paraben kể trên.

4 tháng trước, Cục thông báo đưa 5 dẫn chất paraben này vào danh mục các chất cấm không dùng trong mỹ phẩm, hiệu lực từ ngày 31/7. Cục đã khuyến cáo các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất này theo đúng lộ trình quy định.

Nghi ngờ isoparaben (là dẫn chất của paraben) có thể gây ung thư vú cho người sử dụng, ngày 18/9/2014, Ủy ban mỹ phẩm cộng đồng Châu Âu đã cập nhật 5 dẫn chất paraben trên vào danh mục các chất không dùng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, Hội đồng khoa học Châu Âu lại tuyên bố hiện không có đủ bằng chứng khoa học để khẳng định các dẫn chất paraben bị cấm đó không an toàn nếu dùng với nồng độ giới hạn cho phép. Hơn nữa, chưa có báo cáo hoặc cảnh báo nào về tác dụng không an toàn đối với các sản phẩm có chứa các thành phần nêu trên.

Dù vậy, để đảm bảo lợi ích và an toàn cho người tiêu dùng, Cộng đồng Châu Âu đã cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, nên quyết định đưa ra quy định thay thế và bổ sung vào các phụ lục trong Hiệp định của EU. Hội đồng mỹ phẩm ASEAN đã tiến hành rà soát và thống nhất cập nhật các quy định mới về các chất nêu trên từ cộng đồng Châu Âu, khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này để thay thế các chất tối ưu hơn. Việc thay thế này được thống nhất thực hiện theo lộ trình.

Các dẫn chất paraben được sử dụng với vai trò làm chất bảo quản trong mỹ phẩm rất phổ biến. Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả thuốc, mỹ phẩm. Ước tính có khoảng hơn 22.000 sản phẩm mỹ phẩm có sử dụng dẫn chất paraben làm chất bảo quản.

Theo Vnexpress

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI