Chuẩn bị cần thiết để đi leo núi

Leo núi là đam mê của bạn hay leo núi là sở thích nhất thời của bạn? Tất cả đều quan trọng như nhau. Bạn cần phải trang bị cho mình những điều cần thiết để có thể chinh phục những đỉnh cao an toàn.

Xem Video "Cần Chuẩn Bị Gì Khi Đi Phượt, Leo Núi"

Tìm hiểu trước

Leo núi không có nghĩa là bạn chỉ đến dưới chân một ngọn núi và bắt đầu leo lên.

Bạn cần phải tìm hiểu về nó trước khi bạn đặt bước chân đầu tiên đến đó.

Những điều bạn cần tìm hiểu là địa hình, thời tiết và cả những câu chuyện liên qua đến nơi bạn đang muốn chinh phục để chuyến đi thêm ý nghĩa và thú vị.

Nếu bạn không phải là dân leo núi chuyên nghiệp thì bạn cũng cần phải tìm hiểu về kinh nghiệm chinh phục ngọn núi, những điều cần chuẩn bị cho chuyến đi và kỹ năng sơ cứu và các cung đường an toàn để lên đến đỉnh núi.

Chinh phục những đỉnh núi cao là sở thích của nhiều bạn trẻ

Việc chuẩn bị này là cần thiết và đừng bao giờ bạn bỏ qua chỉ vì muốn trở nên liều lĩnh một chút hay thử tìm kiếm những bất ngờ.

Chuẩn bị về sức khỏe

Leo núi cần có sức khỏe thực sự. Đây không phải là trải nghiệm cho những người yếu vận động hay mắc một số bệnh như tim mạch hay huyết áp.

Những ngày trước khi leo núi bạn cần phải dự trữ sức khỏe cho mình bằng cách ăn đủ các chất bổ dưỡng và ngủ đầy đủ giấc. Hãy để đường lên núi bòn rút sức lực của bạn, đừng phung phí trước đó.

Bạn cần có những kỹ năng nhất định để giữ cho bản thân an toàn khi chinh phục đỉnh núi

Bạn cũng nên có những bài tập luyện để cơ thể bạn quen với áp lực vận động. Những bài tập cơ bản và đơn giản sẽ là: chạy bộ, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống khoảng 1000 cái liên tục. Hãy tập trước chuyến đi khoảng một tháng nhé.

Thực phẩm

Tùy vào ngọn núi mà bạn leo thì bạn có thể tính toán được mình nên mang theo bao nhiêu thực phẩm.

Với những ngọn núi cao dưới 1.000 mét có thể bạn chỉ cần vài mẫu bánh. Với những ngọn núi cao 2.000 mét bạn cần một bữa ăn nghiêm túc. Và với những ngọn núi cao 3.000 mét trở lên thì bạn phải dự trù đến các bữa ăn vì chẳng thể nào lên và xuống trong ngày được.

Thực phẩm mang theo nên cung cấp nhiều năng lượng, không khó chế biến. Chocolate và snack là những món ăn được ưa chuộng.

Thuốc

Một số thuốc như thuốc đau đầu, thuốc đau bụng, thuốc sát trùng, thuốc chống côn trùng, băng gạc… sẽ cần cho bạn nếu bạn muốn chinh phục một đỉnh núi cao.

Ngoài ra với những người đang dùng thuốc chuyên biệt thì nên chuẩn bị cho mình để tránh các sự cố.

Những vật dụng bạn nên có

Một số vật dụng sẽ giúp đỡ bạn tích cực trong chuyến leo núi. Nên hãy đảm bảo là chúng có trong ba lô của bạn.

Những thứ sẽ giúp cho bạn đi lại dễ dàng: gậy, một đôi giày leo núi có độ bám tốt, kính có dây đeo (nếu bạn dùng kính), kẹo ngậm để tránh khô cổ và một cái ba lô tốt để không bị sứt giữa đường.

Những vật dụng sẽ giúp bạn khi sự cố như lạc đường, di chuyển trong đêm xảy ra: bật lửa, đèn phin, còi, dao, đồng hồ, điện thoại.

Những vật dụng sẽ bảo vệ bạn trên đường đi: mũ, găng tay không thấm nước, sáp tránh nẻ, kem chống nắng, túi ngủ ny lông và lều (nếu bạn ngủ qua đêm).

Ngoài ra trong trang phục leo núi tùy theo tình hình quả núi mà bạn muốn chinh phục mà lựa chọn cho phù hợp. Nếu bạn leo những quả núi có độ khó cao thì nên mặc trang phục đủ ấm nhưng vẫn tiện lợi cho việc di chuyển, thấm hút mồ hôi. Và cần trang bị đôi giày cho thật tốt.

Nếu bạn đi vào những ngày có mưa thì nên mang áo mưa để giữ cho cơ thể khô ráo.

Mua bảo hiểm

Cuối cùng, bạn nên mua bảo hiểm cho mình khi quyết định chinh phục một ngọn núi khó khăn. Điều này chỉ phòng khi những bất trắc xảy ra như tai nạn, mất đồ đạc hay tử vong… bạn và gia đình sẽ được nhận một khoảng hỗ trợ để bớt khó khăn. Ai mà biết chuyện gì sẽ xảy ra cho ngày mai đúng không?

Leo núi là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho những người năng động

Mẹo nhỏ uống nước khi đi leo núi

Khi leo núi bạn sẽ bị mất nước khủng khiếp do sự thoát mồ hôi. Vì vậy việc bù nước trên suốt hành trình là cần thiết.

Lượng nước bạn cần uống khoảng 1 lít. Bạn nên trang bị chai nước có ống hút. Và nên uống từng ngụm nhỏ cách nhau khoảng 30 phút.

Ngoài ra bạn có thể thêm nửa thì muối tinh vào muối để giúp cơ thể tránh chuột rút. Bạn cũng nên cho vào nước một ít đường và chanh để giúp cho cơ thể ổn định đường huyết và cung cấp vitamin C cho cơ thể.

Yeutre.vn (Tổng hợp)

Loading...

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất