Các tư thế Yoga cho trẻ em cơ bản tăng cường thể chất dẻo dai

Các tư thế Yoga cho trẻ em sẽ giúp trẻ nhỏ nhà bạn cải thiện sức khỏe, phát triển tốt thể chất lẫn tinh thần. Từ lâu yoga đã được biết đến là bộ môn thể thao dẻo dai dành cho người lớn và cả trẻ nhỏ. Trên thực tế lợi ích mà Yoga mang lại cho trẻ em còn được đánh giá cao hơn cả ở người lớn. Theo đó các tư thế tập dành cho trẻ cũng khá đa dạng, an toàn và không khó thực hiện. Cả nhà có thể tập cùng nhau vừa tăng cường sức khỏe vừa làm bạn cùng con.

1. Trẻ em tập Yoga có tác dụng gì?

Hiện nay nhiều phụ huynh đang tìm kiếm các tư thế Yoga cơ bản cho trẻ em. Yoga sẽ giúp trẻ có cơ thể dẻo dai, tăng cường thể chất, tinh thần thoải mái và tự tin hơn. Việc tập luyện yoga cho bé từ nhỏ cũng sẽ hình thành thói quen sống khoa học, tích cực. Chính vì thế bạn đừng bỏ qua môn thể thao này để giúp bé phát triển tốt nhé!

1.1. Yoga tăng cường sự linh hoạt về thể chất

Khi thực hiện các bài tập Yoga, trẻ phải vận dụng sức mạnh, tác dụng đến tất cả cơ bắp trên cơ thể. Chính vì thế sức mạnh thể chất của trẻ cũng tăng lên qua quá trình luyện tập hàng ngày. Các tứ thế ngồi, đứng hay nằm đều giúp rèn luyện các nhóm cơ khác nhau. Chúng giúp bé hiểu được cơ thể và hoạt động của nhóm cơ. Từ đó bé tăng cường được sự dẻo dai, hệ miễn dịch vững mạnh.

Các tư thể Yoga cho trẻ em kích thích hoạt động thích hợp, giúp bé ngủ ngon hơn. Chúng giúp duy trì, phát triển cân nặng, giữ gìn sức khỏe tổng thể, kích thích sự linh hoạt của não bộ.

1.2. Các tư thế yoga giúp cho trẻ em giảm căng thẳng, áp lực

Ngày nay việc học tập mang đến áp lực khá lớn kiến trẻ em dễ bị căng thẳng, stress. Ngoài ra các tác động về môi trường cũng ảnh hưởng lớn đến tâm trạng trẻ nhỏ. Phụ huynh quan sát nếu thấy trẻ có các biểu hiện như khó ngủ, thiếu tự tin, đái dầm, hành vi hung hăng, đau đầu, đau bụng, không thích chơi với các đứa trẻ khác… thì có thể bé đang bị căng thẳng.

Lúc này bạn nên thuyết phục, áp dụng các tư thế yoga cho trẻ em với con. Yoga sẽ giúp trẻ tập trung hơn và hoạt động chậm lại. Các chuyên gia của Charlotte Kid’s Yoga cho biết “Yoga tăng cường khả năng tập trung cho trẻ và giảm sự căng thẳng”. Còn theo một nguyên cứu của Đại học bang California cho thấy yoga vừa giúp cải thiện hiệu suất học tập vừa giúp con ý thức về giá trị bàn tân, tăng cường tự tin. Nhận thấy lợi ích thiết thực của Yoga, nhiều trường học trên thế giới đã đưa bộ môn này vào chương trình giảng dạy như một hình thức tập thể dục lành mạnh.

Tư thế yoga cho trẻ giúp cải thiện tinh thần
Các động tác Yoga giúp trẻ có cơ thể dẻo dai, cải thiện tinh thần, độ tập trung. Ảnh: Internet

1.3. Yoga cải thiện sự cân bằng

Trong Yoga sự cân bằng chính là yếu tố quan trọng. Các tư thế giữ thăng bằng sẽ thúc đẩy thể chất và tinh thần sẵn sàng nỗ lực. Trẻ sẽ học được sự cân bằng về tinh thần và thể chất khi đứng 1 chân. Điều này dần dần sẽ hình thành nên sự độc lập, giữ bình tĩnh, kiên cường. Dù vấp ngã vẫn sẵn sàng đứng lên thử lại.

Khi bé học được cách cân bằng thể chất chúng sẽ có cảm giác đạt được việc quan trọng. Lúc này sự khéo léo tổng thể của cơ thể trẻ như được nâng lên một bậc. Các giáo viên Yoga sẽ sử dụng kỹ thuật chuyên biệt giúp bé phối hợp vận động thô và vận động tinh.

1.4. Yoga phát triển khả năng tập trung và sự tự tin

Khi bắt tay vào thực hành các tư thế yoga hỗ trợ bé giải tỏa tâm lý, tập trung và cố gắng hơn. Điều này sẽ được áp dụng cho việc học tập hiệu quả. Theo một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ tập Yoga sẽ tập trung học và đạt điểm cao hơn.

Không những thế Yoga còn rèn luyện hình thành sự tin tự, hoạt bát, ham học hỏi. Phụ huynh hoặc giáo viên lúc tập Yoga cho bé sẽ dạy tính kiên trì hướng đến mục tiêu. Khi hoàn thành tốt bài tập được khen ngợi sẽ giúp bé phấn chấn, tự tin hơn.

1.5. Các tư thế yoga giúp cho trẻ em tăng cường kết nối tâm trí – cơ thể

Luyện tập yoga sẽ giúp trẻ nhỏ có cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, xoa dịu tinh thần. Càng lớn trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều loại áp lực từ chính bản thân, gia đình và xã hội để theo kịp mọi thứ xung quanh. Lúc này Yoga chính là chiếc “van xả” giải tỏa áp lực cho trẻ. Chúng chính là “điều kiện cần” là nền tảng để nuôi dưỡng tâm hồn đẹp, tinh thần vững vàng hơn.

Tập các tư thế yoga cho trẻ em chính là trang bị kỹ năng sống. Đặc biệt là đối với trẻ em có vấn đề đặc biệt. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng Yoga có tác dụng tích cực đến trẻ em mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý và tự kỷ.

Tư thế Yoga cho trẻ lợi ích
Các tư thế Yoga giúp bé ngủ ngon, phát triển thể chất, tăng cường miễn dịch. Ảnh: Internet

2. Các thư thế yoga cho trẻ em cơ bản

Hàng ngày các trẻ đã có thói quen chơi đùa, chạy nhảy thì việc thuyết phục chúng tập Yoga sẽ khá vất cả. Theo đó phụ huynh có thể đưa bé đến các lớp học yoga hay cùng bé tập yoga trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều lớp học yoga miễn phí trên Internet, truyền hình mà bạn có thể tham khảo.

Nếu bé khó thuyết phục bạn có thể dạy bé các tư thế tập yoga cho trẻ em cơ bản để làm quen. Đừng quên ra điều kiện treo thưởng khi bé làm tốt tư thế nào đó. Điều này nhằm kích thích sự hứng thú, cố gắng và thái độ tích tiếp nhận bài tập của bé. Dưới đây là một vài tư thế Yoga cơ bản cho trẻ.

2.1. Tư thế yoga cái cây cho trẻ em

Tư thế cái cây sẽ cải thiện sự cân bằng và tăng cường cơ bắp chân cho trẻ. Ngoài ra nó cũng giúp kích thích tăng cường dây gân, dây chằng của tay chân. Tư thế này giúp cải thiện chiều cao của bé hữu hiệu. Ngoài ra chúng còn giúp thư giãn tâm trí, xả stress tuyệt vời.

Cách thực hiện: Đứng chắc 1 chân trên sàn nhà. Chân còn lại đặt lên đùi trong của chân kia. Đặt ở vị trí phía dưới hoặc trên đầu gối đều được. Hai tay chắp lại duỗi ra từ từ đưa thẳng lên trên đỉnh đầu. Sau đó bạn thực hiện đổi bên theo tư thế tương tự cho chân còn lại.

Tư thế Yoga cái cây
Tư thế cái cây ban đầu có vẻ khó khăn với trẻ khi giữ thăng bằng, nhưng từ từ sẽ thành thục. Ảnh: Internet

2.2. Các tư thế yoga chiến binh cho trẻ em

Dòng tư thế chiến binh giúp tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể. Đây là động tác giúp giải phóng năng lượng tiêu cực, tiếp thêm sinh lực thông qua phương pháp hít thở. Đây là tư thế cơ bản rất tốt cho người mới bắt đầu. Để bé dễ tiếp nhận và tạo sự thú vị cho bài tập phụ huynh có thể hét lên như tiếng hét của chiến binh. Dùng cả tấm khiên che ngực, thanh kiếm khi luyện tập cho trẻ.

Cách thực hiện: Có hai tư thế chiến binh đơn giản.

  • Tư thế Yoga chiến binh 1: Đứng thẳng lưng, chân dang rộng bằng vai, xoay mũi bàn chân trái sang bên phải, chân phải để nguyên. Khụy gối trái xuống sau cho đùi vuông góc với sàn nhà. Cùng lúc xoay thân mình về bên trái, 2 tay giơ thẳng cao qua đầu. Giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 giây rồi thực hiện tương tự với bên phải.
  • Tư thế Yoga chiến binh 2: Các thực hiện tương tự như tư thế thứ 1. Điều khác chính là hay tay sẽ dang ngang song song với mặt đất. Tay trái phía trước, tay phải phía sau.
Tư thế yoga chiến binh
Dòng tư thế chiến binh giúp tăng cường khả năng chịu đựng của cơ thể. Ảnh: Internet

2.3. Tư thế yoga quả núi cho trẻ em

Một trong những tư thế yoga cho trẻ em được sử dụng nhiều chính là tư thế quả núi. Chúng giúp hỗ trợ tăng chiều cao. Đặc biệt rất tốt giúp rèn luyện cột sống thẳng, các cơ được kéo căng.

Cách thực hiện: Đứng thẳng, dang hai chân rộng bằng vai. Giữ cột sống thẳng, hay tay chắp trước ngực. Đứng trên mũi chân sau đó nâng hai tay đang chắp cao lên, duỗi thẳng đứng.

Tư thế quả núi
Tư thế quả núi cơ bản cực đơn giản, dễ thực hiện. Ảnh: Internet

2.4. Các tư thế yoga hình cánh cung cho trẻ em

Nối tiếp các động tác Yoga cơ bản chính là tư thế cánh cung. Động tác này khá đơn giản cho trẻ mới bắt đầu tập. Chúng giúp kích thích tăng cường sự dẻo dai của lưng, vai, ngực và chân. Việc uốn cong phần hông còn hỗ trợ điều hòa hệ thống tiêu hóa.

Cách thực hiện: cho trẻ nằm lên một mặt phẳng bằng với bụng. Hai tay trẻ đặt dọc theo cơ thể sau cho lòng bàn tay hướng lên. Uốn cong đầu gối kéo hai chân về phía đầu. Hít vào một hơi sâu và nâng ngực lên, mắt nhìn thẳng về phía trước. Sau đó đưa hai tay về sau nắm lấy mắt cá chân. Bạn có thể kết hợp tập bụng với bóng Yoga cho bé để tăng cường sự dẻo dai cho các cơ nhé.

Yoga hình cánh cung
Động tác này giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Ảnh: Internet

2.5. Các tư thế yoga hình cây cầu cho trẻ em

Tư thế cây cầu có lợi ích giúp tăng cường sức mạnh của lưng và cột sống. Đồng thời chúng cũng giúp tăng trưởng chiều cao khá hiệu quả.

Cách thực hiện: Cho bé nằm ngửa ra, từ chân dưới đến đầu gối cong hướng lên trên theo góc thẳng đứng. Khoảng cách hai đầu gối dáng rộng ngang hông. Hai cánh tay hướng xuống theo chiều dọc của cơ thể, các ngón tay để sau gót chân. Phối hợp nhịp thở hít vào, nhấc phần thân dưới lên khỏi mặt đất và đẩy lên.

Yoga tư thế câu cầu
Tư thế giúp phần lưng, vai, chân cứng cáp, các cơ linh hoạt. Ảnh: Internet

2.6. Tư thế yoga mèo – bò

Tư thế Yoga cho trẻ em như căng cơ mèo – bò giúp giải phóng cơ lưng, massage các cơ quan tiêu hóa. Đồng thời nó còn giúp bé cải thiện tinh thần, giảm stress. Bố mẹ có thể cùng bé kêu “meo meo” như tiếng của con mèo để tạo sự thú vị.

Cách thực hiện: Quỳ gối lên thảm yoga, 2 tay chống xuống, lưng cong lên và cúi đầu xuống tạo thành tư thế giống con mèo. Hít vào, ấn lưng xuống và ngửa mặt lên, rồi thở ra thành tư thế con bò.

Tư thế mèo bò
Tư thế mèo – bò vừa tạo niềm vui vừa giúp luyện tập đều hòa hơi thở cho trẻ. Ảnh: Internet

2.7. Các tư thế yoga chó cúi đầu dành cho trẻ em

Tư thế chó cúi đầu giúp kéo giãn cơ thể, giải phóng sự mệt mỏi ở lưng và cổ. Theo đó khi thực hiện tư thế ngày cùng trẻ phụ huynh có thể lòng ghép phát âm tiếng chó sủa để bé thích thú hơn.

Cách thực hiện: Quỳ gối lên sàn nhà, tốt nhất là thảm để không bị đau. Chống hai tay xuống, đẩy hông lên cao cùng lúc thẳng chân lên. Sao cho cơ thể tạo thành hình chữ V ngược. Bạn hãy giữ tư thế này khoảng vài giây rồi thực hiện lại động tác.

Tư thế yoga cho trẻ em chó cuối đầu
Tư thế giúp bé giải phóng năng lượng tiêu cực, tinh thần thoải mái. Ảnh: Internet

2.8. Các bài tập yoga tư thế nằm ngủ cho trẻ em

Tư thế nằm ngủ còn có tên gọi khác là tư thế xác chết. Tuy nhiên khi hướng dẫn trẻ em thì chúng được đổi tên cho phù hợp. Tư thế yoga cho trẻ em này nhằm để kết thúc một bài tập yoga. Chúng khuyến khích người tập hít thở sâu kết hợp với thiền định. Phụ huynh có thể dùng chiếc khăn ẩm đắp lên mắt của trẻ, massage chân cho bé hoặc mở nhạc thư giãn khi chúng thực hiện động tác này.

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên thảm hoặc sàn nhà, hai chân duỗi thẳng với thư thế thoải mái nhất. Hai mắt nhắm lại, chậm rãi hít thở, thả lỏng thư giãn tối đa.

Tư thế nằm ngủ
Tư thế nằm ngủ thường là động tác cuối bài tập, thả lỏng, thư giãn. Ảnh: Internet

Các tư thế yoga cho trẻ em sẽ giúp bé tăng cường sức khỏe dẻo dai, ngừa bệnh tật, tập trung, tự tin, tinh thần thoải mái hơn. Chính vì thế phụ huynh có thể lựa chọn các bài tập đơn giản cơ bản trên đây giúp bé làm quen và thiện cảm với Yoga. Tuy nhiên mọi người không nên quá thúc ép, bắt bé thực hiện động tác quá khó. Bố mẹ có thể tham khảo huấn luyện viên khi luyện tập cho trẻ. Đầu tư hơn bạn có thể đưa con đến trung tâm dạy Yoga dành cho trẻ nhỏ. Chúc bạn và bé thực hiện thành công và đạt hiệu quả tốt nhất nhé!

Ngọc Hân

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI