Tra thuốc nhỏ mắt cho con hằng ngày, bố không ngờ đã hại con gái rơi vào cảnh mù lòa

Vì liên tục được bố nhỏ thuốc mắt, đôi mắt lành lặn của cô gái 17 tuổi đã rơi vào trạng thái mù lòa vĩnh viễn.

Xem Video "Tâm Sự Của Bà Mẹ 3 Con: Triệt Sản Rồi Những Vẫn Có Thai"

Nạn nhân của sự việc này là Thiến Thiến (17 tuổi), sống tại thị xã Chư Kỵ, Chiết Giang, Trung Quốc.

Trước đây, Thiến Thiến đã từng bị ngã ở trường khiến cho mắt trái bị tổn thương và dẫn đến suy giảm thị lực. Lúc đó, các bác sĩ tại địa phương đã kê cho cô bé đơn thuốc có một loại thuốc nhỏ mắt chứa thành phần corticoid.

Vì thương con gái, mong muốn con nhanh chóng phục hồi, cha của Thiến Thiến luôn ở bên cạnh chăm sóc và tự mình nhỏ thuốc mắt đều đặn cho con. Sau 6 tháng kiên trì nhỏ thuốc, mắt phải của cô gái trước đây không bị chấn thương nhưng giờ ngày càng mờ đi. Bên cạnh đó, Thiến Thiến còn có biểu hiện đau mắt và đau đầu.

Thiến Thiến đã được người nhà đưa đi bệnh viện ở Chiết Giang. Kết quả kiểm tra cho thấy thị lực mắt phải của cô bé chỉ có thể nhận thức được ánh sáng mờ nhạt, nhãn áp cao gấp đôi so với tiêu chuẩn bình thường là 21mmHg, phạm vi nhìn khuyết hẳn ¾ và gần như bị mù. Bác sĩ chẩn đoán Thiến Thiến bị tăng nhãn áp giai đoạn cuối.

co gai tre bi mu loa vi lien tuc duoc bo nho thuoc mat e1.jpg
Vì liên tục được bố nhỏ thuốc mắt, đôi mắt lành lặn của cô gái 17 tuổi đã rơi vào trạng thái mù lòa vĩnh viễn. (Ảnh minh họa)

"Mỗi lần nhỏ thuốc mắt, cha cô bé thường có thói quen nhỏ cả hai mắt mà không biết rằng loại thuốc này tuy có thể khiến nhãn áp tăng cao, nhưng lâu ngày dẫn tới bệnh tăng nhãn áp", giáo sư Vương, người trực tiếp điều trị cho Thiến Thiến cho biết.

Sau khi biết tình trạng của con gái, người cha vô cùng hối hận và liên tục tự trách mình. Tuy nhiên, thị lực mắt phải của Thiến Thiến đã vĩnh viễn mất đi và không còn cách nào khôi phục được.

Trước đó, một nạn nhân nữ 40 tuổi cũng mắc tăng nhãn áp do thuốc nhỏ có chứa corticoid. Được biết, người phụ nữ này rất thích xem ti vi và thường xuyên xem trong thời gian dài nên mắt của cô rất hay bị khô. Để giúp đôi mắt của mình được dễ chịu hơn, cô đã tự đi mua thuốc nhỏ mắt có chứa corticoid. Tuy nhiên, sau một năm phụ thuộc vào loại thuốc này, mắt phải của cô đã bị tăng nhãn áp nghiêm trọng.

co gai tre bi mu loa vi lien tuc duoc bo nho thuoc mat e2.jpg
Việc tra thuốc nhỏ mắt một cách bừa bãi cũng là một trong những yếu tố gây ra tình trạng tăng nhãn áp (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Vương, người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh nhân tăng nhãn áp cho biết, ngoài nguyên nhân bẩm sinh thì mắt bị mệt mỏi quá độ, thường xuyên căng thẳng, cận thị dạng nặng cũng là các tác động chủ yếu dẫn tới tình trạng tăng nhãn áp.

Đồng thời theo bác sĩ, việc tra thuốc nhỏ mắt một cách bừa bãi cũng là một trong những yếu tố gây ra căn bệnh này. Khi tiến triển tới giai đoạn cuối, tăng nhãn áp có thể biến chứng thành mù lòa chỉ trong vòng vài tháng.

Trước đây, bệnh nhân bị tăng nhãn áp thường là những người trên 50 tuổi nhưng hiện nay đối tượng người bệnh là giới trẻ lại càng ngày càng tăng.

Để phòng tránh tốt căn bệnh nguy hiểm này, bác sĩ Vương khuyến cáo mọi người nên:

- Nếu trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tăng nhãn áp thì mọi người nên thực hiện các bài kiểm tra mắt trước 18 tuổi để biết rõ tình hình của mình.

- Những người bị cận thị nặng, tiểu đường hoặc huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp vì thế cần kiểm tra và đo nhãn áp 1 lần/năm để được chẩn đoán kịp thời

- Bệnh tăng nhãn áp cũng bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống vì thế mọi người cần ăn uống lành mạnh, khoa học. 

- Không được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt

Theo Nhật Linh/Dịch từ Weibo (Khám phá)

BÀI VIẾT MỚI

Ý kiến các mẹ (0)
  • Mới nhất
  • Quan tâm nhất