Tết ăn gì để không tăng cân: Bí quyết chọn thực phẩm cho bạn

Tết ăn gì để không tăng cân là nỗi lo muôn thuở của mọi người nhất là chị em phụ nữ. Cứ mỗi lần tết đến xuân về anh chị em ăn chơi sa đọa, dẫn đến tình trạng tăng cân mập lên là chuyện khá bình thường vì những món ăn quen thuộc ngày Tết như: bánh, kẹo, thịt, các loại nước ngọt,... sẽ rất dễ gây tăng cần. Kèm với đó, khoảng thời gian này cũng là thời gian cơ thể bạn ít hoạt động hơn so với thời điểm tập thể hình

Tăng cân sau Tết là điều ám ảnh với nhiều người đặc biệt là chị em phụ nữ. Bởi ăn uống không điều độ, ăn thừa chất, uống rượu là và nước có ga là nguyên nhân khiến cân nặng tăng nhanh chóng. Tết này ăn gì để không tăng cân là điều mà rất nhiều người quan lo lắng. Hãy xem qua một vài cách sau nhé.

1. Tết ăn gì để không tăng cân?

1.1. Tết ăn gì để không tăng cân cùng những thực phẩm chính

1.1.1. Nấm

Là thực phẩm không thể thiếu trong ngày Tết vì nó là nguyên liệu để chế biến một số món ăn trong dịp này. Nấm là thực phẩm có chứa ít calo nhưng lại giàu germanium, vitamin B nên rất tốt trong việc làm tăng oxy hóa trong cơ thể, vitamin B có tác dụng tích cực trong quá trình trao đổi chất, tăng cường hệ miễn dịch, giảm khả năng tích trữ chất béo. Vì vậy, nấm trở thành thực phẩm giảm cân hiệu quả .

Nấm  Tết ăn gì không tăng cân
Nấm là thực phẩm có chứa ít calo nhưng lại giàu germanium, vitamin B. Ảnh Internet

1.1.2. Dưa hấu

Theo phong tục của người Việt, mỗi dịp xuân về, nhà nhà đều có dưa để trưng, với quan điểm dưa đỏ sẽ đem lại may mắn cho cả năm. Và thật may mắn thay, dưa đỏ cũng là một loại trái cây giúp giảm cân hiệu quả và làm đẹp da. Vậy nên, bạn không cần lo lắng tăng cân vì đã có dưa hấu hổ trợ tốt cho bạn.

Dưa hấu   Tết ăn gì không tăng cân
Dưa hấu cũng là một loại trái cây giúp giảm cân hiệu quả và làm đẹp da. Ảnh Internet

1.1.3. Trà xanh

Bạn có nghĩ trà xanh là đồ uống lý tưởng cho giảm cân? Các chuyên gia khuyên rằng, mỗi ngày nên uống trà xanh sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả. Bởi trà xanh chứa chất caffeine giúp nâng cao lượng tiết ra của dịch dạ dày, giúp tiêu hóa nhanh, tăng cường năng lực phân giải mỡ thừa.

trà xanh   Tết ăn gì không tăng cân
Mỗi ngày nên uống trà xanh sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả. Ảnh Internet

1.1.4. Tết ăn gì để không tăng cân – Ngũ cốc

Các loại đậu và ngũ cốc là người bạn lý tưởng cho vòng eo của bạn được hoàn hảo. Các chất trong đậu, ngô, các loại hạt ngũ cốc sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường, làm bạn no lâu mà lại không lo béo vì hàm lượng calori trong ngũ cố thấp ở mức lý tưởng.

Ngoài ra, hãy chọn những món có ít chất béo bão hòa, ít natri như gạo trắng, khoai củ, rau, quả ngọt, dầu thực vật trộn với rau quả tươi, cá, thịt ít mỡ; rau cải xanh, bông cải xanh, hành, nấm, cà chua, tiêu.

ngũ cốc   Tết ăn gì không tăng cân
Các chất trong đậu, ngô, các loại hạt ngũ cốc sẽ thúc đẩy hệ tiêu hóa. Ảnh Internet

1.1.5. Tết ăn gì để không tăng cân – Rau xà lách

Ăn uống lành mạnh không tốn kém như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần lựa chọn những thực phẩm một cách thông minh. Xà lách là một loại thực phẩm ít calo, rẻ tiền và ngon mà bất cứ ai cũng có thể mua về ăn.

Trong xà lách chỉ chứa 30 calo mỗi cốc và giàu vitamin C và vitamin A rất tốt cho sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch. Loại thực phẩm này thường được sử dụng trong các món salad, nhưng bạn cũng có thể thêm vào ly sinh tố thường ngày của mình thay vì cải xoăn. Xà lách sẽ cho hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào giúp bạn ngon miệng hơn đấy. Ngoài ra, đây còn chính là thực phẩm lý tưởng cho món lẩu quay quần ngày Tết mà không lo tăng cân.

Xà lách   Tết ăn gì không tăng cân
Xà lách là một loại thực phẩm ít calo, rẻ tiền và ngon mà bất cứ ai cũng có thể mua về ăn. Ảnh Internet

1.2. Những đồ ăn vặt không lo bị tăng cân

1.2.1. Sữa chua

Lại một món ăn vặt “thần thánh” mà hẳn chúng mình đều nghe qua và ăn thử rồi nhỉ? Với thành phần chủ yếu từ sữa tươi được lên men, ắt hẳn đây là một món ăn dinh dưỡng cho bạn rồi! Công dụng của sữa chua thì nhiều vô kể: làm dịu hệ thống tiêu hóa sau một bữa ăn đầy đạm dịp Tết, bổ sung canxi , giảm huyết áp,… giúp sữa chưa vẫn vữn vàng ở top đầu danh sách món ăn vặt sau bữa ăn. Và mỗi ngày, bạn nên ăn 1-2 hộp sữa chua để có cơ thể khỏe mạnh nhé!

sữa chua
Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1-2 hộp sữa chua để có cơ thể khỏe mạnh. Ảnh Internet

1.2.2. Socola đen

Socola đen là một món ăn “thần thánh” với bởi nó có hàng tá lợi ích đến từ món ăn vặt này. Nào là giảm cholesterol, hỗ trợ hệ tim mạch, tăng khả năng nhận thức và ghi nhớ, rồi còn cả làm đẹp da và chống lão hóa nhờ chất oxy hóa nữa. Tuy nhiên, nên chọn loại socola có hàm lượng cacao càng cao càng tốt, nên từ 75% trở lên để có thể nhận được nhiều lợi ích từ socola nhất nhé.

chocolate
Nên chọn loại socola có hàm lượng cacao càng cao càng tốt. Ảnh Internet

1.2.3. Flan/Caramel

Chắc hẳn đây là món ăn không còn xa lạ gì với chúng minh rồi nhỉ? Bánh flan trứng sữa mềm thơm tan trong miệng với nước đường ngòn ngọt la một sự kết hợp hoàn hảo đến mức “khó cưỡng” của món bánh trứ danh này. Tuy có đường và sữa đặc làm bạn lo lắng về khả năng “gây béo” nhưng thực ra vị đắng trong cà phê đã trung hòa những chất béo này rồi. Các thành phần còn lại như trứng, sữa tươi không đường cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến cân nặng, mà còn bổ dưỡng nữa đó. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn 1 chiếc bánh flan/caramel 1 ngày thôi nhé!

Flan/Caramel
Flan/Caramel sẽ giúp bạn không lo tăng cân. Ảnh Internet

1.2.4. Kẹo Nougat

Được biết đến với cái tên rất đáng yêu “kẹo sữa hạt hạnh phúc”, kẹo Nougat đang “làm mưa làm gió” trong cộng đồng làm bánh và trong gian bếp của các mẹ. Những nguyên liệu làm món kẹo này thì cực kì đơn giản và dễ tìm: bơ, kẹo dẻo marshmallow, sữa bột và các loại hạt như hạnh nhân, nho khô, hạt óc chó,… nhưng tác dụng của món ăn này lại khiến bạn hoàn toàn bất ngờ đấy!

Kẹo Nougat
Kẹo Nougat có tác dụng giảm cân tuyệt vời. Ảnh Internet

2. Những mẹo nhỏ để không tăng cân dịp Tết

2.1. Cân bằng chế độ ăn uống

Trong những ngày Tết chúng ta thường có nhiều cuộc vui hoặc bận tiếp khách dễ dẫn tới bỏ bữa. Việc này không giúp bạn giảm cân mà còn có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Việc bỏ qua bữa sáng hay bữa trưa sẽ khiến bạn có cảm giác đói bụng, thèm ăn vào buổi tối.

Lúc này có thể bạn sẽ nạp năng lượng với thật nhiều món ăn ngon bởi cảm giác đói bụng đến dồn dập và cuối cùng cân nặng của bạn sẽ tăng chóng mặt sau những ngày Tết. Vì vậy, để duy trì cân nặng và giữ vóc dáng thon gọn trong và sau những ngày Tết, bạn nên ăn đủ bữa, tránh bỏ bữa dù có bận rộn như thế nào đi nữa nhé.

 ăn đủ bữa   Tết ăn gì không tăng cân
Bạn nên ăn đủ bữa, tránh bỏ bữa dù có bận rộn như thế nào đi nữa nhé. Ảnh Internet

2.2. Ăn sữa chua hàng ngày

Trước ngày Tết, hãy lấp đầy tủ lạnh của gia đình bằng những hộp sữa chua ngon mát. Sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa tốt và là món ăn hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe của mọi người. Ngoài ra, đây cũng là thực phẩm hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả. Nếu không thích những vị sữa chua đóng hộp bên ngoài, bạn có thể tự làm sữa chua tại nhà với những công thức cực kì đơn giản.

Sữa chua   Tết ăn gì không tăng cân
Sữa chua giúp cơ thể tiêu hóa tốt và là món ăn hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch. Ảnh Internet

2.3. Ăn nhiều hoa quả và rau xanh

Hoa quả và rau có lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nhiều dưỡng chất. Vì vậy, trong những ngày Tết, bạn có thể thoải mái ăn hoa quả và rau mà không lo tăng cân. Hơn nữa, ăn nhiều rau xanh sẽ tạo cảm giác no, vì thế những thức ăn giàu chất béo khác nạp vào cơ thể sẽ giảm đi.

ăn hoa quả và rau   Tết ăn gì không tăng cân
Bạn có thể thoải mái ăn hoa quả và rau mà không lo tăng cân. Ảnh Internet

2.4. Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ

Thịt nạc ít chất hơn mỡ mà lại dễ ăn, bạn nên chọn lựa những thức ăn nhiều nạc thay vì mỡ. Ngoài ra, bạn nên giảm ăn thịt, tăng ăn tôm, cua, cá… Một số loại rau quả có tác dụng giảm béo nên tích trữ trong ngày Tết như: rau cần, rau cải xoăn, cải bắp, bí xanh, củ cải, dưa chuột.

tránh các loại nhiều dầu mỡ   Tết ăn gì không tăng cân
Bạn nên giảm ăn thịt, các loại nhiều dầu mỡ. Ảnh Internet

2.5. Tránh thực phẩm chứa nhiều đường

Trong những ngày Tết, để tránh tăng cân, bạn nên hạn chế bánh kẹo ngọt, lựa chọn những loại nước ép trái cây không đường thay vì sử dụng nước ngọt có ga, bởi vì chúng quá nhiều năng lượng lại không tốt cho dạ dày.

Hạn chếsử dụng nước ngọt có ga   Tết ăn gì không tăng cân
Hạn chế sử dụng nước ngọt có ga, các thức ăn nhiều đường. Ảnh Internet

2.6. Tập thể dục thường xuyên

Vào dịp Tết, hầu hết các món ăn đều chứa lượng calo cao, bên cạnh đó là rất nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt… khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng . Vì thế trong ngày Tết, bạn vẫn có thể dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa… cũng có thể tiêu hao năng lượng.

đi bộ   Tết ăn gì không tăng cân
Bạn có thể dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ. Ảnh Internet

3. Những đồ ăn và đồ uống hạn chế trong dịp Tết

3.1. Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Tết là ngày sum họp gia đình, tụ tập bạn bè chúc tụng nên không thể thiếu chút rượu bia, nước ngọt. Tuy vậy, bạn cần phải có kế hoạch cho mình để hạn chế những thức uống này, nó vừa không tốt cho sức khỏe vừa khiến bạn tăng cân nhiều hơn.

Trong thành phần nước ngọt có chứa Cacbon dioxit bão hòa – thành phần chính tạo nên nước ngọt có gas, gây ức chế một số tế bào não, khiến bạn liên tục nạp năng lượng mà không cảm thấy hiện tượng no. Các thức uống có cồn như rượu, bia sẽ giúp bổ sung nhiều calo hơn là protein và carbohydrate, chính vì thế nó khiến quá trình hấp thụ calo nhiều hơn mức cần thiết, từ đó dẫn tới quá trình dễ tăng cân.

hạn chế rượu bia
Hãy hạn chế rượu bia và nước uống có ga. Ảnh Internet

3.2. Các loại nước ngọt đóng chai

Những loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu hoặc thức uống có ga là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn dễ bị tăng cân trong những ngày Tết. Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều loại đồ uống này còn khiến bạn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch, huyết áp… nguy hiểm.

Các loại nước ép trái cây cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến cân nặng của bạn tăng không kiểm soát. Do có chứa một lượng đáng kể đường fructose nên nếu bạn dùng quá nhiều, một phần đường không thể chuyển hóa thành glucose, tích mỡ trong cơ thể, gây tăng cân.

Đồ uống có ga
Sử dụng nhiều loại đồ uống này còn khiến bạn có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Ảnh Internet

3.3. Bánh, kẹo, mứt

Ngày Tết truyền thống không bao giờ thiếu được món mứt và các loại bánh kẹo để tiếp khách và nhâm nhi trong những ngày đầu năm. Đây cũng là lý do chủ chốt khiến cơ thể bạn tích thêm một lượng mỡ nhanh chóng dù chỉ ăn trong thời gian ngắn.

Trong mứt những loại bánh kẹo ngày Tết đều chứa lượng đường rất lớn. Nếu cơ thể tiếp nạp quá nhiều đường, cơ thể sẽ sản sinh ra insulin, gây tăng cân nhanh chóng và dễ bị ung thư. Vì thế bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt món ăn vặt này.

bánh kẹo mứt
Bạn nên hạn chế càng nhiều càng tốt với bánh kẹo mứt. Ảnh Internet

3.4. Thịt kho nước dừa

Thịt kho nước dừa ( thịt kho trứng ) là nét văn hóa đặc trưng của người miền Nam trong dịp Tết. Theo truyền thống, các chị em sẽ ngừng việc bếp núc trong ba ngày Tết và dùng thức ăn đã chuẩn bị sẵn từ trước, và thịt kho nước dừa là món ăn quen thuộc thường được nhiều người chuẩn bị.

Món ăn này thường bao gồm thịt, trứng nên lượng calo cho mỗi phần ăn rất lớn. Theo tính toán của các chuyên gia, cứ mỗi phần thịt kho nước dừa khoảng 150g sẽ cung cấp khoảng 220 calo cho cơ thể, chưa kể lượng calo từ cơm trắng ăn kèm. Vì vậy, nếu muốn giữ cân trong ngày Tết, bạn nên hạn chế việc dùng món ăn này.

thịt kho nước dừa
Nếu muốn giữ cân trong ngày Tết, bạn nên hạn chế món thịt kho nước dừa. Ảnh Internet

3.5. Trái cây sấy khô

Tất cả loại trái cây sấy khô, bao gồm nho khô, hạt điều, hạt hạnh nhân, đều chứa nhiều chất béo bão hòa và calo. Các loại trái cây này rất dễ làm tăng trọng lượng cơ thể. Lời khuyên cho các bạn đang muốn giảm cân là không nên ăn bất kỳ loại trái cây khô nào.

trái cây khô
Bạn đang muốn giảm cân là không nên ăn bất kỳ loại trái cây khô nào. Ảnh Internet

Tết là dịp gia đình, bạn bè đoàn tụ, mọi người có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi, tiệc tùng thoải mái sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, khoảng thời gian “thả ga” này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hy vọng sau bài viết Tết ăn gì để không tăng cân sẽ giúp bạn có được sự cân đối vóc dáng và không phải suy nghĩ cho vấn đề ăn uống nữa nhé.

Hoàng Tùng

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI