Đằng sau chiêu bán bánh trung thu rẻ bèo mua 1 được 4

Với những cái tên rất kêu “mua 1 tặng 3”, “mua 1 nhận 4”, giảm giá “khủng” đang treo khắp các sạp bánh trung thu, sự thật đằng sau các "chiêu" khuyến mãi rẻ bèo là gì?

banner ads

34600-b-1.jpg

Ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô (Bình Dương), khẳng định đơn vị này không thực hiện phương thức bán bánh trung thu qua mạng hoặc khuyến mãi - Ảnh: Thanh Tùng

Trung thu đã hết, chủ nhiều điểm bán vẫn ra sức tung chiêu để kiếm lời bằng mọi cách. Thực tế của khuyến mãi “khủng” này là gì? Hiện nay chiêu thức chính vẫn là đẩy giá lên cao quá mức rồi “giả vờ” khuyến mãi và tặng bánh dỏm.

Trong khi đó, đại diện các hãng bánh trung thu lớn đều khẳng định không có chuyện bán khuyến mãi hay giảm giá cho các đại lý, điểm bán hay người tiêu dùng.

Bấn loạn vì mua 1 “được” tặng 4

Ở khu vực ngã tư An Sương (Q.12, TP.HCM), từ nhiều năm nay cứ đến mùa trung thu là các sạp bán bánh trung thu mọc lên như nấm sau mưa, buôn bán sầm uất. Trong những ngày hết trung thu thường là bánh mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 tặng 2.

Năm nay, khác biệt hơn khi thời điểm sắp hết trung thu, các chủ sạp sốt sắng tung chiêu khuyến mãi nhiều hơn mọi năm: mua 1 mang về 4 hoặc mua 1 mang về 5 cái bánh.

Ghi nhận tại các điểm bán tại đây cho thấy phổ biến nhất là các loại bánh thập cẩm nhân trứng, tuy nhiên điều đặc biệt là giá đã bị “thổi” lên mức cao không ngờ.

Các dòng bánh 1 nhân trứng đầu mùa giá dao động từ 38.000 - 50.000 đồng/cái của các nhãn hiệu Đồng Khánh, Kinh Đô hay Bibica, nay đã vọt lên 150.000-180.000 đồng/cái.

Hỏi một chủ sạp trên đường Trường Chinh, Q.12 thì nhận được câu trả lời tỉnh bơ: “Bánh bán hồi nào giờ giá vẫn vậy mà, có tăng giá đâu anh”.

Và với chiêu mua 1 bánh tặng 4 bánh như trên, nếu không tìm hiểu kỹ thì với mức giá 160.000 đồng/chiếc, người mua gần như đang trả giá cho cả 4 chiếc bánh chứ không phải hàng tặng.

Với chiêu thức bán hàng như thế này, gần như người mua không có cơ hội lựa chọn số lượng mà buộc phải mua 1 để được “tặng” thêm 4 cái như khuyến mãi các sạp đang rao.

Khi chúng tôi thắc mắc chỉ muốn mua 1 bánh thì tính sao, chủ sạp tên Tuân trên đường Trường Chinh, Q.12 cho biết: "Tụi em không giảm giá nếu anh mua một cái, anh mua 1 thì tụi em tặng cho 3 cái chứ không bù tiền lại được đâu anh, giá như thế này là bằng một hộp bánh anh mua ở chỗ khác rồi”.

“Nếu anh mua 1 chiếc sẽ được tặng thêm 3 chiếc cùng loại cùng giá tiền, bất kỳ là loại bánh nào. Nếu bánh được tặng có giá cao hơn thì vẫn phải bù vào” - chủ một sạp khác nói.

Xuất hiện bánh giá rẻ 10.000 đồng

Cũng dọc hai bên đường Trường Chinh, Q.12, bên cạnh việc mua 1 tặng 2, 3 ,4 chiếc với chiêu thức nâng giá như trên, các loại bánh giá rẻ chỉ 10.000 đồng cũng xuất hiện tại nhiều cửa hàng. Loại bánh này gần như không có nhãn mác hay rất mập mờ về địa chỉ sản xuất.

Tương tự, trên nhiều tuyến đường tập trung các điểm bán bánh trung thu như Cộng Hòa (Tân Bình), Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp), Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Chí Thanh (Q.10), giá bánh trung thu cũng đang bị các chủ sạp nhỏ lẻ làm loạn khi mỗi nơi nâng giá một kiểu. Giá nào cũng có.

Trên đường 3/2 (Q.10) ghi nhận cho thấy các dòng bánh 150g 1 trứng giá 150.000 đồng/cái, loại 210g giá 180.000 đồng/cái và bánh nhân thập cẩm giá từ 188.000 - 212.000 đồng/cái trong khi điểm bán trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) giá bán loại bánh 150g 1 trứng chỉ 78.000 đồng/cái, loại 2 trứng cũng chỉ nhỉnh hơn 100.000 đồng/cái.

Sự thật không có chuyện khuyến mãi

Ông Nguyễn Xuân Luân, phó tổng giám đốc Công ty Kinh Đô (Bình Dương), khẳng định đơn vị này không thực hiện phương thức bán bánh trung thu qua mạng và không thực hiện các hình thức khuyến mãi.

“Hiện tại chúng tôi không thực hiện bất kỳ hình thức kinh doanh trung thu nào qua mạng. Các website bán bánh trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô.

Ngoài ra, sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô luôn giữ giá bán ổn định trong suốt mùa vụ. Kinh Đô hoàn toàn không có chủ trương cũng như chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện khuyến mãi, ví dụ “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” đối với sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô trong suốt mùa vụ” - ông Luân nói.

34601-b2.jpg

Nhiều tiệm bánh trung thu ghi mua 1 tặng 3, mua 1 được 4 thực chất là 1 hộp có 4 cái bánh nhỏ bên trong. Trong ảnh: một tiệm bánh treo bảng bánh trung thu giảm giá trưa 27-9 - Ảnh: Thanh Tùng

Chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng mua bánh trung thu Kinh Đô từ các đối tác, đại lý chính thức, các điểm bán bánh trung thu Kinh Đô trên toàn quốc, hệ thống bakery tại TP.HCM và Hà Nội, hệ thống siêu thị trên toàn quốc.

Đại diện một nhãn hiệu bánh khác cho biết không phải đến năm nay mà nhiều năm qua thị trường bánh trung thu về cuối mùa thường rất bát nháo.

Các điểm bán lẻ tự động nâng giá thành, khuyến mãi ồ ạt nhưng không đúng chất lượng sản phẩm, thậm chí nhiều xưởng bánh còn sản xuất các loại bánh không đảm bảo chất lượng rồi dán nhãn mác mập mờ, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ghi nhận cũng cho thấy chiêu bán khuyến mãi mập mờ thường diễn ra tại khu vực vùng ven TP.HCM, nơi người tiêu dùng vẫn còn dễ nhầm lẫn, chưa có sự nhận biết chính xác về nhãn hiệu, mẫu mã sản phẩm. Đó là cơ hội để những điểm bán bánh chuộc lợi từ sự thiếu tìm hiểu của người tiêu dùng.

Năm nay cũng cho thấy sự thất bại của các dòng bánh tầm trung thống lĩnh thị trường bán lẻ nhiều năm qua.

“Bên cạnh việc kinh tế khó khăn, nhu cầu biếu tặng của người dân giảm hẳn thì việc có sự chuyển dịch lớn giữa dòng bánh sản xuất công nghiệp sang bánh tự làm tại nhà cũng khiến các điểm bán thất thu về doanh số” - anh Trình, chủ điểm bán bánh trên đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết.

Theo TTO

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI