Cách làm mục lục trong word 2003 đơn giản mà nhanh nhất

Cách làm mục lục trong word 2003 sẽ giúp tài liệu của bạn chỉn chu và chuyên nghiệp hơn. Chúng hỗ trợ bạn không cần mò tìm số trang thủ công và không mất thời gian lật lại từng trang khi cần chỉnh sửa. Đây là kỹ năng cơ bản giúp bạn hoàn thành tốt văn bản và ghi điểm với nhà tuyển dụng hoặc thầy cô giáo. Dưới đây hãy tìm tham khảo nhé!

1. Phím tắt thường dùng khi tạo mục lục trong Word 2003

Cách làm mục lục trong word 2003 đầu tiên bạn cần phải nắm được một số lệnh phím tắt thường xuyên sử dụng. Trong lúc mới bắt đầu thực hiện soạn thảo văn bản bạn hãy ghi nhớ và sử dụng chúng. Các thao tác phím này sẽ giúp bạn làm việc nhanh và gọn gàng hơn.

Alt + Ctrl + 1: Heading 1 (Đề mục 1)

Alt + Ctrl + 2: Heading 2 (Đề mục 2)

Alt + Ctrl + 3: Heading 3 (Đề mục 3)

Lưu ý từ Heading 4 trở đi bạn sẽ không dùng phím tắt theo thứ tự tăng dần như trên. Thay vào đó bạn sẽ dùng tổ hợp phím Ctrl + Shift + S để vào hộp Style trên thanh Formatting. Tiếp theo cùng phím mũi tên lựa chọn loại Heading theo ý muốn.

Phím tắt trong word
Các lệnh phím tắt giúp bạn thuận tiện trong quá trình tạo mục lục. Ảnh: Internet

2. Cách làm mục lục trong word 2003 đơn giản nhanh nhất

Để thực hiện được cách làm mục lục trong word 2003 bạn cần tiến hành 2 bước. Đầu tiên phải chọn các đề mục cần đưa vào mục lục. Thông thường chỉ dùng đến cấp 3 theo dạng phân cấp 1 (Heading 1) => 1.1 (Heading 2) => 1.1.1 (Heading 3)… Phần thứ 2 là thêm mục lục tự động. Theo đó bước đầu rất quan trọng bạn cần làm đúng để bước thứ hai thao tác nhanh hơn nhé!

2.1. Cách tạo Heading làm mục lục trong word 2003

Đầu tiên bạn hãy tiến hành bôi đen đoạn văn bản chọn làm tiêu đề. Lúc bôi hãy bôi vừa đủ không bôi thêm khoảng trống hay văn bản thường vào mục lục. Sau đó bạn chọn tổ hợp một trong 3 loại Heading tương ứng với nội dung văn bản.

Ví dụ: để áp dụng cho “Mục lục 1” bạn hãy dùng tổ hợp phím Alt + Ctrl + 1 (Heading 1). Hoặc nếu bạn muốn dùng ngoài 3 loại Heading trên thì có thể dùng hộp Style chọn loại Heading phù hợp.

Cách tạo heading
Bạn có thể chọn một trong 3 loại heading hoặc nhiều hơn cho phù hợp với băn bản. Ảnh: Internet

2.2. Thay đổi định dạng font chữ của Heading Office 2003

Vào hộp Style/More hoặc vào Format => Style and Formatting…

Trên màn hình sẽ hiện ra panel Style and Formatting bên tay phải, chọn vào Heading 1.

Trên ô Formatting of Selected nhấp chọn Modify

Cách heading đúng
Bạn hãy sử dụng ba thao tác trên lần lượt như hình. Ảnh: Internet
Hộp thoại Modify Style xuất hiện

Name: Tên Heading

Formatting: Định dạng font chữ

Add to template: nếu bạn muốn áp dụng định dạng này này cho cả những file sau thì đánh dấu tick vào. Nếu không đánh dấu thì chúng chỉ áp dụng cho file hiện tại.

Automatically update: Khi thay đổi thêm định dạng khác cho Heading, chúng sẽ tự động cập nhật lại mà không cần vào hộp thoại Modify Style chỉnh sửa.

Format: Một số định dạng khác cho Heading

Cách làm mục lục trong word 2003 hay
Hình ảnh hộp thoại Modify Style. Ảnh: Internet

Front: Mở hộp thoại Font để điều chỉnh định dạng phông chữ.

Thay đổi font chữ
Trong hộp thoại này sẽ cho bạn thay đồi font chữ theo ý muốn. Ảnh: Internet

Paragraph: Mở hộp thoại Paragraph để điều chỉnh định dạng văn bản.

Cách làm mục lục trong word 2003 Hộp thoại Paragraph
Hộp thoại Paragraph cho phép định dạng lại văn bản. Ảnh: Internet

Tabs: Mở hộp thoại Tabs để đặt Heading có định dạng tabs.

Cách làm mục lục trong word 2003 Tabs
Hộp thoại Tabs để đặt Heading. Ảnh: Internet

Border: Mở hộp thoại Border để đặt Heading có định dạng đường viền

Hộp thoại Border
Hộp thoại Border. Ảnh: Internet

Language: Mở hộp thoại Language để chỉnh sửa kiểm tra lỗi chính tả từ ngữ.

hộp thoại Language
Hộp thoại Language. Ảnh: Internet

Frame: Mở hộp thoại Frame đổi Heading thành frame để có thể di chuyển mọi vị trí file văn bản.

Cách làm mục lục trong word 2003 hộp thoại Frame
Hộp thoại Frame. Ảnh: Internet

Numbering: Mở hộp thoại Bullets and Numbering để đặt Heading có đánh số thứ tự, ký tự đầu dòng tự động.

hộp thoại Bullets and Numbering
Hộp thoại Bullets and Numbering. Ảnh: Internet

Shortcut key: Mở hộp thoại Customize Keyboard để sửa hoặc bổ sung phím tắt dùng cho loại Heading.

Cách làm mục lục trong word 2003 hộp thoại Customize Keyboard
Hộp thoại Customize Keyboard. Ảnh: Internet

Lưu ý sau mỗi thao tác phía trên bạn cần bấm nút “Ok” để lưu hoặc “Close” đóng lại để hoàn thành thao tác định dạng.

2.3. Cách hiển thị mục lục tự động theo các đề mục đã tạo

Bước 1: Bạn hãy lựa chọn vị trí đặc mục lục ở đầu hoặc ở cuối văn bản.

Bước 2: Vào Insert => Reference => Index and Tables…

Cho hiển thị mục lục
Thao tác được thực hiện khá đơn giản. Ảnh: Internet

Bước 3: Sau khi hộp thoại Index and Tables hiện ra bạn nhấp chọn thể Table of Contents. Trong đó sẽ có các mục:

Cách làm mục lục trong word 2003 hộp thoại Index
Hộp thoại Index. Ảnh: Internet

Print Preview: Kiểu mục lục sẽ hiển thị khi in

Web Preview: Kiểu mục lục sẽ hiển thị ở dạng trang web

Show page numbers: Hiển thị số trang (muốn chúng hiển thị thì tick vào ô vuông)

Right align page numbers: Hiển thị số trang bên lề phải (muốn chúng hiển thị thì tick vào ô vuông)

Use hyperlinks instead of page numbers: Liên kết từ mục lục đến các trang đặt Heading (muốn chúng liên kết thì tick vào ô vuông)

Tab leader: Chọn lại đường tab từ cuối Heading đến số trang

Show levels: Số cấp độ Heading

Nút Show Outlining Toolbar: Cho hiển thị thanh công cụ Outlining trên cửa sổ MS Word

Nút Options: Mở hộp thoại Table of Contents Options để tùy chọn một số tính năng hữu dụng khác.

hộp thoại Table of Contents Options
Hộp thoại Table of Contents Options. Ảnh: Internet

Nút Modify: Mở hộp thoại Style để sửa đổi định dạng font chữ cho nội dung phần mục lục tự động vừa làm.

Cách làm mục lục trong word 2003 hộp thoại Style
Hộp thoại Style. Ảnh: Internet

Trong trường hợp file đã có sẵn mục lục tự động bạn chỉ cần đồng ý để thay đổi định dạng font chữ. Theo đó bạn sẽ nhấn tick vào “Yes” khi hộp thoại Style xuất hiện thông báo “Bạn có muốn thay thế định dạng cho bảng nội dung mục lục không?”. Ngoài font chữ của nội dung văn bản được thay đổi, MS Word cũng tự động cập nhật lại số trang cho các đề mục.

Câu hỏi định dạng mục lục văn bản
Câu hỏi “Bạn có muốn thay thế định dạng cho bảng nội dung mục lục không?”. Ảnh: Internet

Bước 4: Kích vào nút Ok để MS Word thể hiện mục lục

Ở phần mục lục này các tự liên kết tự động sẽ cho phép bạn click chuột để nảy đến đúng mục và số trang bạn cần tìm.

Trong trường hợp bạn còn đang tiếp tục làm việc với file . Bạn có thể xóa nội dung mục lục đã tạo và thực hiện thao tác cho hiển thị mục lục tự động theo các đề mục đã tạo để hoàn thiện và cập nhật lại chính xác các đề mục và hiển thị số trang.

Như vậy cách tạo mục lục trong word 2003 đã được hướng dẫn một cách chi tiết. Bạn có thể dựa vào hướng dẫn này để hoàn thiện chỉnh chu, chuyên nghiệp phần văn bản của mình.

Cách làm mục lục trong word 2003 đơn giản
Cách làm mục lục trong word 2003 sẽ không quá khó nếu bạn chuyên tâm thực hiện. Ảnh: Internet

3. Ưu điểm của cách tạo mục lục trong word 2003 bằng Style and Formatting

Cách tạo mục lục trong word 2003 bằng việc sử dụng Style and Formatting mang lại nhiều ưu điểm và hiệu quả trong quá trình hoàn thiện soạn thảo văn bản. Chúng bao gồm:

  • Tính tốc độ: Khi sử dụng Style and Formatting việc tạo mục lục sẽ tiện lợi, nhanh chóng hơn khi bạn định dạng từng phần riêng biệt. Trường hợp bạn muốn thay đổi màu sắc, kiểu chữ, gạch đầu dòng… bạn chỉ cần thao tác nhanh thiết lại lại với style.
  • Tính nhất quán: Tất cả các đề mục trong văn bản của bạn sẽ được đảm bảo định dạng chính xác nhất. Chúng cũng tránh bỏ sót đề mục quan trọng.
  • Tính điều hướng: Style and Formatting có thể giúp bạn đánh dấu tự động khi bạn kích hoạt Navigation Pane. Một cái click chuột vào tiêu đề bạn sẽ đi đến phần tư liệu cần tìm.
  • Tính hữu ích: Bạn có thể bổ sung heading vào bất kỳ đoạn văn bản nào mà không làm thay đổi tính chất văn bản.
Mục lục word 2003
Cách tạo mục lục trong word 2003 bằng Style and Formatting mang đến nhiều ưu điểm và tiện lợi. Ảnh: Internet

Cách tạo mục lục trong word 2003 sẽ không quá khó khăn khi bạn có sự hỗ trợ của bài viết. Hi vọng những thông tin thủ thuật word này sẽ giúp ích cho bạn hoàn thiện văn bản của mình. Chúc bạn thành công tạo lập mục lục tự động thể hiện tính chuyên nghiệp, chỉ trong công việc lẫn học tập nhé!

Ngọc Hân

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI