Ăn gì tốt cho thận và nên kiêng gì để giúp bổ gan nhất?

Ăn gì tốt cho thận và gan là điều mà chúng ta cần phải nắm rõ ngay từ bây giờ để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, tránh những hệ quả không mong muốn về sức khỏe. Thận là bộ phận phụ trách chức năng lọc máu cho cơ thể. Do đó, bạn cần "bảo dưỡng" bộ phận này thật tốt để sức khỏe tổng thể luôn khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch được duy trì để phòng ngừa một số bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn 13 thực phẩm tốt cho gan và thận, bạn cùng theo dõi nhé.

Theo các chuyên gia khoa học, thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp trung hòa các gốc tự do, là lựa chọn ăn gì tốt cho cả gan và thận tốt nhất. Thận là cơ quan có hình hạt đậu, thực hiện nhiều vai trò quan trọng. Chức năng chính của thận là phụ trách lọc máu, loại bỏ chất thải qua nước tiểu, sản xuất hormone, cân bằng khoáng chất và duy trì cân bằng chất lỏng. Do đó, bạn cần chăm sóc thận của mình thật tốt với chế độ ăn uống đầy đủ như khuyến cáo dưới đây.

1. Nên ăn gì, uống gì tốt nhất cho thận và gan khỏe mạnh?

1.1. Nên ăn loại rau củ gì tốt cho thận?

1.1.1. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ có chứa ít Kali và nồng độ hương vị cao. Đây còn là nguồn tuyệt vời có chứa vitamin C, A, vitamin B6, axit folic và chất xơ, lycopene (một chất chống oxy hóa). Do đó, đây là thực phẩm có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư và vấn đề liên quan đến thận.

quả ớt chuông đỏ thái miếng nhỏ trên thớt
Ớt chuông màu đỏ chứa nhiều lycopene – một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Ảnh: Healthline

1.1.2. Bắp cải

Bắp cải có chứa đầy đủ chất phytochemical. Đây là hợp chất hóa học có trong rau quả giúp phá vỡ các gốc tự do trước khi chúng có thể gây hại. Loại rau này còn giúp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, nuôi dưỡng sức khỏe tim mạch.

Có nhiều vitamin K, vitamin C và chất xơ, bắp cải cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 và axit folic tốt. Ít kali và giá mua lại rẻ, đây cũng là một bổ sung hợp lý cho chế độ ăn tốt cho thận.

1.1.3. Súp lơ

Súp lơ có nhiều vitamin C và là nguồn cung cấp folate và chất xơ tốt. Nó cũng chứa đầy các chất glucosinolates và thiocyanates, giúp gan trung hòa các chất độc hại có thể làm hỏng màng tế bào và ADN.

1.1.4. Tỏi

Tỏi giúp ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng. Đồng thời, tỏi còn giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa chứng viêm. Trong nấu ăn, tỏi còn giúp món ăn tăng thêm hương vị. Không những thế, bột tỏi còn là sự thay thế tuyệt vời cho muối tỏi trong chế độ ăn dành cho người đang lọc máu.

ăn tỏi tốt cho thận
Bổ sung tỏi vào thực đơn ăn hàng ngày vừa tốt cho thận, vừa giúp tăng hệ miễn dịch. Ảnh: Times of India

1.1.5. Hành tây

Hành tây là một loại củ hương vị cơ bản trong nhiều món ăn ngon. Loại củ này có chứa các hợp chất lưu huỳnh nên có mùi khá hăng. Tuy thế, hành tây rất giàu flavonoid, đặc biệt là quercetin, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng làm giảm bệnh tim và bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh ung thư. Hành tây có hàm lượng Kali thấp và chứa nhiều Crom, một khoáng chất giúp chuyển hóa carbonhydrate, chất béo và protein.

1.2. Nên ăn loại trái cây gì tốt cho thận?

1.2.1. Táo

Táo từ lâu đã được biết đến với những công dụng như làm giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, chống bệnh tim và giảm nguy cơ mắc ung thư. Có nhiều chất xơ và các hợp chất chống viêm, ăn một quả táo mỗi ngày rất tốt cho thận và các bộ phận khác.

những trái táo đỏ trên thớt gỗ
Táo ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ thận hoạt động tốt hơn. Ảnh: Live Smart Inc

1.2.2. Quả nam việt quất (cranberries)

Quả nam việt quất có khả năng chống nhiễm trùng bàng quang bằng cách ngăn chặn vi khuẩn bám vào thành bàng quang. Tương tự, loại trái cây này cũng bảo vệ dạ dày khỏi vi khuẩn gây loét và bảo vệ niêm mạc của đường tiêu hóa phía trên. Quả nam việt quất cũng được chứng minh là bảo vệ chống ung thư, bệnh tim, thận.

1.2.3. Quả việt quất (blueberries)

Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa có tên gọi là phytonutrients. Đây là thành phần chứa các hợp chất làm giảm viêm tự nhiên. Loại trái cây này cũng chứa vitamin C, mangan – một hợp chất giữ cho xương khỏe mạnh, và chất xơ.

1.2.4. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi chứa một chất phytonutrient gọi là axit ellagic giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể. Quá trình này tăng cường khả năng ngăn ngừa tổn thương tế bào. Chúng cũng chứa flavonoid được gọi là anthocyanin, chất chống oxy hóa giúp mâm xôi có màu đỏ. Hàm lượng mangan, vitamin C, chất xơ và folate, vitamin B trong quả mâm xôi có đặc tính ức chế sự phát triển tế bào ung thư và hình thành khối u.

nắm mâm xôi đỏ trên tay
Mâm xôi là quả mọng chứa nhiều vitamin có đặc tính ngăn ngừa tế bào ung thư. Ảnh: Diet-Health

1.2.5. Trái dâu tây

Dâu tây rất giàu hai loại phenol: anthocyanin và ellagitannin. Anthocyananin là chất làm cho dâu tây có màu đỏ. Đồng thời, đây cũng là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc tế bào cơ thể và ngăn ngừa tổn thương oxy hóa. Dâu tây là một nguồn vitamin C, mangan tuyệt vời, và là một nguồn chất xơ rất tốt. Chúng được biết là cung cấp bảo vệ tim, cũng như các thành phần chống ung thư và chống viêm.

1.2.6. Quả anh đào

Quả anh đào đã được chứng minh là có khả năng giảm viêm khi ăn hàng ngày. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Không những thế, anh đào còn có chất phytochemical giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch.

1.2.7. Nên ăn nho gì để tốt cho thận? Nho màu đỏ

Hợp chất flavonoid giúp nho có màu đỏ, đồng thời cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa, giảm sự hình thành các cục máu đông.

1.3. Ăn cá tốt cho thận

Cá cung cấp protein chất lượng cao và chứa chất béo chống viêm được gọi là omega-3. Các chất béo lành mạnh trong cá có thể giúp chống lại các bệnh như bệnh tim và ung thư. Omega-3 cũng giúp giảm cholesterol lipoprotein hoặc LDL mật độ thấp, là cholesterol xấu, và tăng cholesterol lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol HDL – đó là cholesterol tốt.

dĩa cá hồi nguyên tảng và dĩa cá hồi cắt miếng nhỏ ăn tốt cho thận
Thịt cá hồi chứa nhiều omega-3 hoàn toàn tốt cho sức khỏe. Ảnh: Panzers

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Cá cao nhất trong omega-3 bao gồm cá ngừ albacore, cá trích, cá thu, cá hồi cầu vồng và cá hồi đỏ.

2. Người bệnh sỏi thận nên kiêng ăn gì, uống gì?

2.1. Một số thực phẩm không tốt cho thận bạn cần biết

  • Tránh uống coca sẫm màu
  • Tránh ăn các thực phẩm đóng hộp như súp, rau đóng hộp, thịt hộp,…Vì chúng chứa hàm lượng natri cao không tốt cho sức khỏe của thận.
  • Kiêng ăn gạo lứt (chứa nhiều Kali và Phốt pho), hoặc chỉ dùng với liều lượng phù hợp theo khuyến cáo của bác sĩ
  • Tránh ăn hoặc uống nhiều các chế phẩm từ sữa vì chúng chứa rất nhiều phốt pho. Khi thận bị tổn thương, tiêu thụ nhiều phốt pho có thể gây tích tụ chất này trong máu. Điều này làm xương bạn mỏng hơn, theo thời gian, có thể gây nguy cơ gãy xương.
  • Tránh ăn dưa chua, gia vị chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều muối.
dưa cải muối kiêng ăn cho người sỏi thận
Dưa cải muối chứa hàm lượng Natri cao, không tốt cho thận. Ảnh: Internet

2.2. Nên tránh ăn trái cây gì không tốt cho thận?

Một số loại trái cây chứa hàm lượng Kali cao hơn so với nhu cầu đáp ứng của người bệnh thận. Do đó, bạn nên hạn chế bổ sung các loại trái cây dưới đây vào thực đơn ăn uống phục hồi sức khỏe thận:

  • Bơ (Trong bơ có chứa cả guacamole . Đây là chất nên tránh trong chế độ ăn của người gặp vấn đề về thận)
  • Chuối
  • Cam và nước cam
  • Quả mơ

Trên đây là top 13 thực phẩm ăn gì tốt cho thận được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên áp dụng cho chế độ ăn uống lành mạnh của mình. Hãy nhớ rằng, các loại thực phẩm này tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, kể cả bạn có mắc bệnh về thận hay không. Ngoài thực phẩm, bạn cần kết hợp thay đổi lối sống lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe bản thân toàn diện. Bên cạnh đó, cần theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên. Nếu phát hiện bản thân hay người nhà có dấu hiệu suy thận hay sỏi thận thì cần đi khám ngay để được điều trị thích hợp nhé.

Trúc Nguyễn

Hữu Ích Đáng tin cậy

    CHỦ ĐỀ MỚI